Khớp gối kêu lục cục là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì? Xem ngay

Đôi khi, đầu gối phát ra tiếng kêu lục cục hoặc lạo xạo khi bạn gập duỗi chân. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang có một vấn đề tiềm ẩn. Mời bạn theo dõi bài viết sau đây để hiểu hơn về nguyên nhân, cách điều trị cũng như biện pháp phòng ngừa tình trạng khớp gối kêu lục cục.

Nguyên nhân gây khớp gối kêu lục cục?

Khớp gối là một trong những khớp lớn của cơ thể, có tần suất hoạt động thường xuyên nên dễ bị chấn thương, hư hại. Tình trạng khớp gối kêu lục cục khi co duỗi thường gặp ở người cao tuổi do quá trình thoái hoá tự nhiên, ổ khớp giảm tiết dịch dẫn đến khô.

Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng này cũng thường gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.  Khớp gối kêu lục cục khi co duỗi do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên như:

Căng dây chằng gây tiếng kêu ở đầu gối

Khớp gối kêu lục cục cũng có thể do dây chằng bị căng hơn so với bình thường. Khi các dây chằng này quay trở lại vị trí cũ có thể khiến cho đầu gối phát ra âm thanh lách cách, lục cục.

cang-day-chang-khop-goi-la-tinh-trang-thuong-gap-gay-khop-goi-keu-luc-cuc

Căng dây chằng khớp gối là tình trạng thường gặp, gây khớp gối kêu lục cục

Khớp gối kêu lục cục nhưng không đau do bọt khí

Tại vị trí khớp gối, không khí có thể tích tụ tạo thành các bong bóng nhỏ ở trong dịch khớp. Khi đầu gối uốn cong, bong bóng khí có thể bị vỡ và tạo ra âm thanh. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, không đau, không nguy hiểm và không cần điều trị.

Chấn thương ở đầu gối

Khớp gối kêu lục cục cũng có thể liên quan đến các chấn thương như:

  • Rách sụn chêm: Đây là tình trạng phổ biến ở những người chơi thể thao, đặc biệt ở các đối tượng hay chạy bộ. Vết rách ở sụn chêm có thể gây ra âm thanh lách cách hoặc tiếng nứt khi các khớp di chuyển.
  • Nhuyễn sụn bánh chè: Tình trạng này xảy ra khi sụn ở dưới bề mặt xương bánh chè bị tổn thương. Nhuyễn sụn bánh chè thường do các hoạt động quá sức hoặc chấn thương gây áp lực lên xương bánh chè. 
  • Trật khớp gối: Thường do các chấn thương nặng như tai nạn xe máy tốc độ cao. Trong trường hợp này, người bệnh cần được cấp cứu kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Thoái hoá xương khớp

Thoái hóa khớp là nguyên nhân phổ biến nhất, gây ra khớp gối kêu lục cục. Tình trạng này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác nếu khớp gối kêu lục cục kèm đau đớn.

Khi mắc thoái hóa khớp gối, những thay đổi sinh học ở khớp có thể làm sụn bị phá vỡ theo thời gian. Điều này dẫn đến viêm, đau và khiến khớp gối kêu lục cục. 

thoai-hoa-khop-la-nguyen-nhan-pho-bien-khien-dau-goi-keu-luc-cuc

Thoái hoá khớp là nguyên nhân phổ biến khiến đầu gối kêu lục cục

Khớp gối kêu lục cục sau phẫu thuật

Đôi khi, khớp gối có thể bị mất ổn định và phát ra âm thanh lục cục, lách cách sau khi phẫu thuật chỉnh hình ở đầu gối. Trong trường hợp thay thế khớp mới, người bệnh cần một thời gian nhất định để vận động khớp gối linh hoạt hơn. Khớp gối kêu lục cục sau khi phẫu thuật thường không nghiêm trọng và không gây ảnh hưởng đến các chuyển động của khớp gối.

>>> XEM THÊM: Nguyên nhân gây sưng đầu gối và phương pháp điều trị

Các biện pháp khắc phục tình trạng khớp gối kêu lục cục

Hiện tượng khớp gối kêu lục cục thường vô hại và không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau hoặc có các triệu chứng khác kèm theo thì cần phải đi khám. Quá trình điều trị hiện tượng này sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản.

Sử dụng thuốc tây y

Mục tiêu điều trị tình trạng khớp gối kêu lục cục là tập trung vào giảm đau, giảm sưng. Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị là:

  • NSAIDs: Các loại thuốc thường dùng là Ibuprofen, meloxicam, celecoxib, naproxen, indomethacin có tác dụng điều trị viêm khớp, thoái hoá xương khớp hoặc chấn thương.
  • Thuốc tiêm: Tiêm cortisone - một chất chống viêm mạnh có tác dụng hiệu quả với bệnh viêm khớp ở đầu gối.
  • Các loại thuốc khác: Thuốc chống thấp khớp, kháng sinh hoặc steroid cũng được áp dụng phổ biến trong điều trị.

nguoi-bi-khop-goi-keu-luc-cuc-co-the-su-dung-mot-vai-loai-thuoc-giam-dau-chong-viem

Người bị khớp gối kêu lục cục có thể sử dụng một vài loại thuốc giảm đau, chống viêm

Hỗ trợ khắc phục tại nhà

Trường hợp khớp gối kêu lục cục khi co duỗi, không đau hoặc chỉ đau nhức nhẹ, bạn có thể áp dụng các biện pháp tại nhà như:

  • Chườm lạnh/ nóng: Với trường hợp chấn thương, bạn có thể chườm lạnh lên khớp gối khoảng 20 phút. Nếu khớp gối không bị viêm, bạn nên chườm ấm để thúc đẩy tuần hoàn máu, giãn rộng không gian trong ổ khớp.
  • Nghỉ ngơi: Vận động quá mức có thể khiến khớp gối bị căng cơ và đau nhức. Lúc này bạn nên nghỉ ngơi và vận động nhẹ nhàng để cải thiện các triệu chứng khó chịu.
  • Dùng dụng cụ hỗ trợ: Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể dùng đai hoặc nạng hỗ trợ để giảm áp lực lên đầu gối và tránh ma sát quá mức khi đi lại.

Sử dụng thảo dược thiên nhiên

Khi gặp phải tình trạng khớp gối kêu lục cục, bạn có thể sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần màng vỏ trứng, dây đau xương, chiết xuất nhũ hương,... để khắc phục bệnh. Những hoạt chất trong các loại thảo dược đều đã được chứng minh có hiệu quả đối với tình trạng khớp gối kêu lục cục và bệnh xương khớp. Cụ thể như sau:

  • Màng vỏ trứng: Theo nghiên cứu của Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ, hoạt chất NEM trong màng vỏ trứng có công dụng giảm đau, chống viêm và giúp làm giảm sự đau nhức, cứng khớp khi vận động.
  • Dây đau xương: Theo y học cổ truyền, dây đau xương có tác dụng khu phong, trừ thấp và mạnh gân cốt. Hoạt chất ancaloit trong loại cây này cũng đã được chứng minh có tác dụng chống viêm, giảm đau, bớt tê nhức rất tốt.
  • Nhũ hương: Chất chiết nhũ hương như acid boswellic có công dụng rất tốt trong việc ức chế các yếu tố gây viêm, đau. Do vậy, nhũ hương luôn là vị dược liệu quen thuộc trong các bài thuốc xương khớp.

tinh-trang-khop-goi-keu-luc-cuc-co-the-duoc-cai-thien-tich-cuc-nho-san-pham-thao-duoc

Tình trạng khớp gối kêu lục cục có thể được cải thiện tích cực nhờ sản phẩm thảo dược

>>> XEM THÊM: Điều trị thoái hóa khớp gối bằng cách nào? Xem ngay

Các phương pháp phòng ngừa khớp gối kêu lục cục

Nguyên nhân chính của tình trạng khớp gối kêu lục cục là do thoái hóa xương khớp. Trong đa số các trường hợp, bệnh thoái hoá bắt nguồn từ tình trạng thiếu hụt canxi, vitamin và khoáng chất trong xương. Do vậy, điều quan trọng là phải cung cấp đủ các chất cần thiết này cho xương khớp mỗi ngày. 

Bên cạnh đó, bạn nên chủ động phòng ngừa với những biện pháp sau:

  • Tập thể dục đều đặn 30 phút/ngày với các bộ môn nhẹ nhàng, cường độ phù hợp như yoga, đi bộ,...
  • Điều chỉnh cân nặng khi gặp phải tình trạng thừa cân – béo phì.
  • Thay đổi các tư thế gây hại cho xương khớp, tránh vận động nặng trong thời gian dài. Nếu phải mang vác vật nặng, bạn nên nhờ sự hỗ trợ của thiết bị máy móc để giảm áp lực lên xương khớp.

Khớp gối kêu lục cục là dấu hiệu của nhiều bệnh xương khớp nên cần được phát hiện sớm và điều trị hợp lý. Do đó, bạn cần liên hệ với bác sĩ nếu xảy ra tình trạng này và kèm theo các dấu hiệu bất thường như đau, sưng tấy nghiêm trọng hoặc các triệu chứng ngày càng trở nên tồi tệ,...

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần từ màng vỏ trứng, dây đau xương, chiết xuất nhũ hương,... để phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về hiện tượng khớp gối kêu lục cục, bạn hãy để lại câu hỏi hoặc số điện thoại tại phần bình luận bên dưới để được tư vấn giải đáp.

Tài liệu tham khảo:

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger