Đừng chủ quan khi bị sưng khớp cổ tay - Điều bạn cần biết

Khớp cổ tay là vị trí phải liên tục hoạt động trong sinh hoạt thường ngày nên dễ bị sưng đau. Nếu không tiến hành điều trị, bệnh sưng khớp cổ tay sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Mời bạn theo dõi bài viết sau để rõ hơn về bệnh lý này.

Sưng khớp cổ tay là gì?

Cổ tay không phải một khớp riêng lẻ. Nó là tập hợp của một số khớp nhỏ, nơi xương bàn tay và cẳng tay gặp nhau. Bởi vậy, sưng khớp cổ tay cũng có thể bắt nguồn từ tổn thương một khớp riêng lẻ.

Tình trạng sưng khớp cổ tay nhẹ có thể biến mất khi chăm sóc tại nhà. Nhưng bạn nên đến gặp các chuyên gia y tế nếu tình trạng nghiêm trọng hơn như:

  • Không còn khả năng cầm đồ vật hoặc không thể duỗi thẳng, uốn cong khớp.
  • Một trong các khớp bị biến dạng hoặc không thể sử dụng cánh tay.
  • Đau kéo dài hơn vài ngày, đau cả vào ban đêm hoặc khi nghỉ ngơi.
  • Sưng hoặc bầm tím xung quanh khớp.
  • Xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng (sốt, mẩn đỏ, nóng).
  • Tê hoặc ngứa ran ở bàn tay hoặc cổ tay.

sung-khop-co-tay-thuong-gap-o-van-dong-vien-nguoi-lam-viec-van-phong

Sưng khớp cổ tay thường gặp ở vận động viên, người làm việc văn phòng,...

Các nguyên nhân gây ra sưng khớp cổ tay

Nếu bạn bị sưng khớp cổ tay sau chấn thương, chụp X-quang có thể cho thấy nguyên nhân gây ra tình trạng này như gãy xương, bong gân hoặc đứt một phần dây chằng. Nhưng đôi khi, cơn đau xuất hiện một cách bí ẩn. Những triệu chứng này có thể đến và biến mất hoặc trở nên tồi tệ hơn trong suốt cả ngày. 

Tìm ra nguyên nhân chính xác gây sưng khớp cổ tay sẽ khiến việc điều trị dễ dàng hơn. Bạn có thể bị sưng khớp cổ tay do:

  • Hội chứng ống cổ tay: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau, tê, ngứa ran ở bàn tay và cổ tay. Hội chứng ống cổ tay là tình trạng tăng áp lực ở cổ tay theo thời gian, xảy ra khi người bệnh duy trì một tư thế cổ tay trong thời gian dài. Ngoài ra, trọng lượng quá mức chèn ép dây thần kinh trung gian trong ống cổ tay làm cản trở cảm giác và chuyển động trên cánh tay.
  • Viêm gân: Cổ tay có nhiều gân bắt chéo để hỗ trợ khi tay chuyển động. Khi bao gân này bị viêm sẽ sưng phồng gây chèn ép lẫn nhau dẫn đến hạn chế vận động, nghiêm trọng hơn là đứt gân.
  • U bao hoạt dịch khớp cổ tay: Một hạch u nang chứa khối u lành tính đầy dịch có thể đè lên các dây thần kinh ở cổ tay, gây tê, ngứa ran, sưng và đau âm ỉ. Tình trạng này không nguy hiểm nhưng có thể gây tổn thương, khiến người bệnh khó chịu và gặp trở ngại khi vận động.
  • Bệnh gút: Bệnh gút làm viêm các khớp, khiến chúng đau đớn, mềm và sưng tấy. Khớp bị ảnh hưởng có thể cảm giác ấm nóng khi bạn chạm vào. Nguyên nhân gây ra bệnh gút là do quá nhiều acid uric (một chất thải từ quá trình tiêu hóa thức ăn) tích tụ trong máu. Acid uric dư thừa làm các tinh thể nhỏ hình thành trong khớp và mô mềm gây sưng, đau.
  • Thoái hoá khớp: Dạng bệnh xương khớp này phát triển khi sụn, mô liên kết bao bọc các đầu xương bị mòn và cọ xát vào nhau gây đau nhức, sưng tấy, cứng khớp.
  • Viêm khớp vảy nến: Bệnh viêm khớp vảy nến khiến các mảng da dày lên và có vảy. Triệu chứng này xuất hiện phổ biến ở cổ tay, bàn tay gây đau nhức, sưng tấy và cứng khớp.
  • Viêm khớp dạng thấp: Viêm khớp dạng thấp (RA) là một bệnh tự miễn thường bắt đầu tại các khớp nhỏ ở bàn tay và cổ tay. Những người bị viêm khớp dạng thấp ở cổ tay có thể thấy đau, sưng và cứng khớp.
  • Lupus: Lupus ban đỏ cũng là một bệnh tự miễn dịch. Nguyên nhân gây ra bệnh là do cơ thể có những sai lệch về đáp ứng miễn dịch, khiến hàng rào tự tấn công các mô khỏe mạnh. Những người mắc bệnh lupus thường bị viêm ở các khớp nhỏ ở cổ tay và bàn tay.

chan-thuong-viem-xuong-khop-la-nguyen-nhan-pho-bien-gay-sung-khop-co-tay

Chấn thương, viêm xương khớp là nguyên nhân phổ biến gây sưng khớp cổ tay

>>> XEM THÊM: Thông tin về khô khớp háng và những điều bạn cần biết

Sưng khớp cổ tay có nguy hiểm không?

Bệnh sưng khớp cổ tay nếu không được xác định đúng nguyên nhân và chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng phức tạp như:

  • Khớp bị tổn thương lâu ngày khiến phần sụn bào mòn, các khe khớp hẹp dần. Điều này dẫn đến hiện tượng teo cơ, dính khớp, thậm chí biến dạng khớp, làm mất khả năng vận động, gây tàn phế vĩnh viễn.
  • Đối với những bệnh lý xương khớp có tính chất hệ thống (như viêm khớp tự miễn), tổn thương không chỉ xuất hiện tại ổ khớp mà còn xảy ra ở da và bộ phận nội tạng. Nếu bệnh không được kiểm soát, nhiều biến chứng nguy hiểm sẽ xảy và có thể đe dọa trực tiếp đến sức khỏe.

Các phương pháp điều trị sưng khớp cổ tay

Hiện nay, sưng khớp cổ tay sẽ được điều trị dựa trên nguyên nhân, mức độ tiến triển của bệnh và cơ địa từng người. Nếu tình trạng ở mức độ nhẹ thì người bệnh có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên, với các trường hợp tiến triển khó lường, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để có phương hướng điều trị hợp lý.

Khắc phục sưng khớp cổ tay bằng các mẹo tại nhà

Những biện pháp này chỉ mang lại hiệu quả tốt nhất khi bạn thực hiện liên tục và kiên trì. Cụ thể: 

  • Thay đổi lối sống: Nhiều người bị sưng cổ tay sau khi điều chỉnh các hoạt động thường ngày đã giảm đáng kể triệu chứng. Do đó, người bệnh nên tránh một số hoạt động tác động trực tiếp đến khớp cổ tay như nâng hoặc mang vác đồ nặng để tình trạng viêm không trở nặng.
  • Nẹp cổ tay: Dụng cụ nẹp sẽ hỗ trợ nhẹ nhàng cho những hoạt động cổ tay của người bệnh.
  • Chườm nóng: Đây là phương pháp điều trị phổ biến nhất cho trường hợp sưng, đau ở cổ tay. Bạn có thể chườm túi nước ấm lên cổ tay trong khoảng 20 phút mỗi lần để cải thiện các triệu chứng.
  • Vật lý trị liệu: Chuyên gia vật lý trị liệu có thể hướng dẫn bạn các tư thế đúng trong công việc cũng như một số động tác tập luyện tại nhà để cải thiện triệu chứng sưng đau khớp cổ tay.

chuom-nong-co-the-giup-nguoi-benh-bi-sung-khop-co-tay-cam-thay-de-chiu-hon

Chườm nóng có thể giúp người bệnh bị sưng khớp cổ tay cảm thấy dễ chịu hơn

Điều trị sưng khớp cổ tay theo phương pháp tây y

Khi thăm khám, bác sĩ thường kê cho người bị sưng khớp cổ tay những loại thuốc có tác dụng kháng viêm và hỗ trợ giảm đau như:

  • Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs): Loại thuốc này được sử dụng khá phổ biến để điều trị tình trạng sưng khớp cổ tay.
  • Tiêm cortisone: Cortisone là một loại thuốc kháng viêm mạnh, tuy nhiên tác dụng của thuốc thường chỉ tạm thời.

Nếu sau 3 - 6 tuần điều trị nội khoa không hiệu quả, các bác sĩ có thể chỉ định phương pháp phẫu thuật. Thông thường, phương pháp này chỉ được áp dụng với một số trường hợp sưng khớp cổ tay ở mức độ nghiêm trọng hoặc khi các cách điều trị khác không có hiệu quả.

Các phẫu thuật đối với bệnh sưng đau khớp cổ tay thường được áp dụng bao gồm:

  • Cố định cổ tay: Loại phẫu thuật này sẽ giúp cố định xương từ cánh tay đến cổ tay và bàn tay. Đây là phương pháp có khả năng giảm đau do viêm khớp nhưng gây hạn chế cử động bình thường của khớp cổ tay.
  • Phẫu thuật cắt bỏ hàng thứ nhất cổ tay: Thủ thuật này sẽ loại bỏ ba trong số các xương nhỏ cấu tạo nên khớp cổ tay. Bằng việc loại bỏ xương khớp bị viêm, tình trạng sưng đau sẽ giảm dần.
  • Thay thế khớp cổ tay: Phẫu thuật thay thế khớp cổ tay được thực hiện để loại bỏ xương bị tổn thương và thay thế bằng vật liệu nhân tạo (như kim loại, polymer).

phau-thuat-khop-co-tay-chi-duoc-ap-dung-trong-truong-hop-nang

Phẫu thuật khớp cổ tay chỉ được áp dụng trong trường hợp nặng

>>> XEM THÊM: Cảnh báo về đau khớp cổ tay - Thông tin hữu ích cho bạn

Cải thiện sưng khớp cổ tay nhờ sản phẩm thảo dược

Nguyên nhân sâu xa của tình trạng sưng khớp cổ tay là do cơ thể không được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất nuôi dưỡng xương khớp. Phương pháp điều trị theo quan điểm tây y thường chỉ tập trung vào cải thiện triệu chứng, giúp giảm sưng, đau, khó chịu cho người bệnh.

Hơn nữa, các thuốc tây y thường gây tác dụng phụ lên chức năng dạ dày, gan thận,... khi sử dụng lâu dài. Do vậy, hiện nay, nhiều người tìm đến sản phẩm thảo dược chứa thành phần màng vỏ trứng, dây đau xương, chiết xuất nhũ hương,... để cải thiện bệnh. Trong đó:

  • Màng vỏ trứng: Theo nhiều nghiên cứu, màng vỏ trứng có thể giúp bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho xương khớp, đồng thời làm giảm sự căng cứng và đau khớp khi hoạt động.
  • Dây đau xương: Trong loại cây này chứa nhiều hoạt chất ancaloit mang đến tác dụng chống viêm, giảm đau, bớt tê nhức rất tốt.
  • Chiết xuất nhũ hương: Nhũ hương là vị thuốc quý quen thuộc trong các bài thuốc sưng đau khớp. Chất acid boswellic có trong loại cây này đem đến tác dụng ức chế các yếu tố gây viêm, sưng, đau khớp, giúp điều trị bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp, tổn thương khớp,… 

sung-khop-co-tay-co-the-duoc-cai-thien-nho-cac-san-pham-thao-duoc

Sưng khớp cổ tay có thể được cải thiện nhờ các sản phẩm thảo dược

Sưng khớp cổ tay có thể khiến cho công việc và cuộc sống thường ngày bị gián đoạn. Nếu bạn đã thực hiện các biện pháp chăm sóc tại nhà mà không thấy hiệu quả, hãy đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị thích hợp hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần  từ màng vỏ trứng, cao dây đau xương, chiết xuất nhũ hương,... để phòng ngừa và cải thiện các bệnh xương khớp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng sưng khớp cổ tay, bạn hãy để lại câu hỏi hoặc số điện thoại tại phần bình luận để được tư vấn giải đáp.

Tài liệu tham khảo:

https://stretchcoach.com/articles/ankle-synovitis/

https://www.hss.edu/condition-list_synovitis.asp#treatments

https://www.verywellhealth.com/what-is-joint-effusion-189282

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger