Tổng hợp phương pháp điều trị viêm khớp mới nhất - Xem ngay!

Viêm khớp là một bệnh lý thường gặp nhưng có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể. Để hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị viêm khớp mới nhất, mời bạn theo dõi nội dung trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về bệnh viêm khớp

Viêm khớp là thuật ngữ chung để chỉ tình trạng sưng tấy, đau nhức của một hoặc nhiều khớp xương. Đa số các trường hợp mắc bệnh là người cao tuổi, biểu hiện đặc trưng là những cơn đau mỏi và cứng khớp. Trong các loại bệnh viêm khớp, viêm khớp dạng thấpthoái hóa khớp là hai dạng bệnh phổ biến nhất.

Theo thống kê, khoảng 80% người từ 55 tuổi trở lên mắc viêm xương khớp khi chụp X-quang. Trong số này, ước tính có khoảng 60% người bệnh gặp phải các triệu chứng điển hình.

Có rất nhiều yếu tố gây bệnh viêm khớp như: Tuổi tác, di truyền, tính chất công việc, chấn thương, béo phì, nhiễm trùng khớp,... Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa là do thiếu hụt dinh dưỡng nuôi dưỡng xương khớp, từ đó khiến các đầu khớp bị bào mòn, dẫn đến tình trạng khô khớp, cứng khớp, đau mỏi, thoái hóa khớp.

Để điều trị viêm khớp hiệu quả, người mắc cần có giải pháp tác động vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh, tức là bổ sung dinh dưỡng cho khớp. Do vậy, khi điều trị viêm khớp, các biện pháp giảm đau, chống viêm có nguồn gốc thực vật được nhiều người lựa chọn vì an toàn khi sử dụng lâu dài.

benh-viem-khop-can-duoc-dieu-tri-bang-bien-phap-hop-ly,-an-toan

Bệnh viêm khớp cần được điều trị bằng biện pháp hợp lý, an toàn

Các phương pháp điều trị viêm khớp hiệu quả

Bệnh viêm khớp cấp tính hoàn toàn có thể chữa trị nếu phát hiện sớm và có phác đồ chữa viêm khớp phù hợp. Người bệnh khi thấy xuất hiện triệu chứng nên thăm khám sớm để có giải pháp khắc phục hợp lý.

Cách điều trị viêm khớp theo y học hiện đại

Tùy vào tình trạng sức khỏe cũng như mức độ của viêm khớp, người mắc sẽ có phác đồ điều trị bệnh phù hợp.

Thuốc điều trị viêm khớp

Điều trị viêm khớp bằng các loại thuốc tân dược là phương pháp đầu tiên được bác sĩ lựa chọn. Thông thường, người mắc có thể sử dụng các loại thuốc điều trị đau xương khớp không cần kê đơn để giảm đau và chống viêm trong thời gian bệnh bùng phát cấp tính. Cụ thể:

  • Thuốc giảm đau không cần kê đơn: Diclofenac, acetaminophen, paracetamol,...

  • Thuốc chống viêm NSAIDs: Ibuprofen, naproxen hay diclofenac,... có tác dụng giảm đau nhức và cứng khớp.

  • Thuốc corticosteroid: Dexamethasone, methylprednisolone, prednisolone,... có thể ở dạng viên hoặc dạng tiêm.

Ngoài ra, người bệnh có thể được kê đơn một số loại thuốc chữa viêm khớp giúp làm chậm những tổn thương mà bệnh gây ra như: Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARDs), các DMARDs sinh học thế hệ mới,...

Điều trị viêm khớp bằng vật lý trị liệu

Các phương pháp vật lý trị liệu có khả năng hỗ trợ hoặc can thiệp ngoại khoa đối với những trường hợp mà thuốc không mang lại hiệu quả tích cực.

Một số biện pháp vật lý liệu phổ biến gồm: Kích thích dây thần kinh điện qua da (TENS) hoặc cơ (NMES), dùng sóng ngắn, tia hồng ngoại,... Bên cạnh đó, luyện tập thể chất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tính linh hoạt của xương khớp và ổn định sức khỏe. Các bài tập sẽ được xây dựng dựa trên từng trường hợp điều trị viêm khớp cụ thể.

tuy-tinh-trang-nguoi-benh-se-duoc-chi-dinh-bien-phap-vat-ly-tri-lieu-phu-hop

Tùy tình trạng, người bệnh sẽ được chỉ định biện pháp vật lý trị liệu phù hợp

Phẫu thuật điều trị viêm khớp

Phẫu thuật là phương pháp phổ biến áp dụng cho bệnh viêm khớp có nhiễm trùng hoặc những trường hợp tổn thương không thể phục hồi (hoại tử, mất mô, sụn khớp,...). Khi bệnh không thể kiểm soát được bằng thuốc hoặc các phương pháp trị liệu, phẫu thuật là phương án tối ưu nhất.

Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ có thể lựa chọn giữa phẫu thuật thay khớp hoặc phẫu thuật xâm lấn. Mặc dù có những rủi ro nhất định nhưng phẫu thuật khớp hiện nay mang lại hiệu quả trong việc phục hồi chức năng và giảm đau cho người bệnh.

Thay đổi lối sống cải thiện bệnh viêm khớp

Song song với quá trình điều trị viêm khớp, người bệnh nên có lối sống lành mạnh để bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Hoạt động thể chất

Tập thể dục rất quan trọng để cải thiện tính linh hoạt, độ ổn định khớp và sức mạnh cơ bắp. Việc tập luyện đã được chứng minh có thể làm giảm số lượng cơn đau mà những người bị viêm xương khớp phải trải qua.

Người bệnh nên luyện tập các bộ môn nhẹ nhàng, ít va chạm như bơi lội, thể dục nhịp điệu dưới nước, đi bộ,... Tốt nhất nên tránh các bài tập thể dục quá mạnh, cường độ nặng. Bạn nên bạn khảo ý kiến chuyên gia vật lý trị liệu để có các chế độ tập luyện phù hợp.

hoat-dong-the-chat-phu-hop-duoc-khuyen-khich-cho-nguoi-dieu-tri-viem-khop

Hoạt động thể chất phù hợp được khuyến khích cho người điều trị viêm khớp

Giảm cân điều trị viêm khớp

Béo phì là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh viêm xương khớp. Do vậy, quản lý cân nặng có thể giúp ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh. Giảm cân ở những người béo phì đã được chứng minh có thể làm giảm áp lực và số lượng cơn đau tại các khớp, cũng như làm giảm quá trình viêm khớp.

Cải thiện viêm khớp bằng sản phẩm thảo dược

Sử dụng sản phẩm thảo dược cải thiện viêm khớp là cách được nhiều người lựa chọn bởi nhiều lợi ích của sản phẩm đem lại. Đó là không có tác dụng phụ đi kèm, không gây hại lên chức năng thận, dạ dày như các thuốc tây y.  

Hơn nữa, một số loại thảo dược như màng vỏ trứng, dây đau xương, nhũ hương còn khắc phục được nguyên nhân sâu xa gây ra bệnh xương khớp là tình trạng thiếu hụt dưỡng chất nuôi xương khớp. Công dụng cụ thể của các loại thảo dược này như sau:

  • Màng vỏ trứng: Thành phần trong màng vỏ trứng đã được một nghiên cứu năm 2018 chứng minh giúp gia tăng các chất bảo vệ sụn khớp. Không những thế nếu sử dụng đều đặn, các cơn đau khớp, cứng khớp và khó chịu sẽ thuyên giảm nhanh chóng khi kết hợp với tập thể dục.

  • Chiết xuất nhũ hương: Giúp duy trì sự toàn vẹn cấu trúc sụn khớp, nâng cao miễn dịch trung gian tế bào và giảm đau, chống viêm rất hiệu quả. Bên cạnh đó, nhũ hương còn có khả năng còn làm tăng chất lỏng hoạt dịch, giúp các khớp xoay chuyển dễ dàng và khôi phục mạch máu bị phá hủy ở ổ khớp viêm nhiễm.

  • Cao dây đau xương: Dây đau xương từ lâu đã không còn xa lạ trong các bài thuốc điều trị bệnh khớp, tê mỏi chân tay,... Theo y học cổ truyền, dây đau xương vị đắng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, thư cân hoạt lạc và mạnh gân cốt rất tốt.

Đa số người bị viêm khớp khi sử dụng sản phẩm có chứa các loại thảo dược trên đều cho những tín hiệu rất tích cực. Nhờ chứa thành phần thảo dược thiên nhiên nên sản phẩm rất lành tính, an toàn khi sử dụng lâu dài mà không gây hại cho gan, thận.

su-dung-san-pham-thao-duoc-ho-tro-dieu-tri-viem-khop-hieu-qua

Sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị viêm khớp hiệu quả

Viêm khớp là bệnh nguy hiểm nếu không có biện pháp điều trị kịp thời. Vì vậy, bạn nên chủ động phòng ngừa cũng như trao đổi với bác sĩ về quá trình điều trị viêm khớp lâu dài. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần từ màng vỏ trứng, cao dây đau xương, chiết xuất nhũ hương,... để phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp.

>>> XEM THÊM: Viêm khớp phản ứng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị!!!

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về phương pháp điều trị viêm khớp, bạn hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận để được chuyên gia tư vấn giải đáp.

Tài liệu tham khảo:

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger