Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết điển hình của viêm khớp cổ tay

Viêm khớp cổ tay là bệnh lý về xương khớp khá phổ biến có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào. Bệnh gây ra các cơn đau, cứng, sưng tấy khớp cổ tay khiến người mắc hạn chế vận động, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu nguyên nhân sâu xa và các triệu chứng phổ biến viêm khớp cổ tay trong bài viết dưới đây.

Bệnh viêm khớp cổ tay là gì?

Viêm khớp cổ tay là tình trạng bệnh khi các bộ phận cấu tạo nên khớp như mô sụn, đầu xương, dây thần kinh, màng bao hoạt dịch, dây chằng…bị tổn thương. Từ đó kích thích các mô mềm xung quanh khiến người bệnh bị nhức mỏi, đau ê ẩm, tê cứng và sưng nóng ở cổ tay. Bệnh viêm khớp cổ tay có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Triệu chứng đau nhức ở mỗi người sẽ không giống nhau mà tùy thuộc vào nguyên nhân và giai đoạn tiến triển của bệnh. 

Viêm khớp cổ tay gây ra các cơn đau nhức làm hạn chế vận động, di chuyển ở cổ tay 

Viêm khớp cổ tay gây ra các cơn đau nhức làm hạn chế vận động, di chuyển ở cổ tay 

Đâu là nguyên nhân gây ra viêm khớp cổ tay?

Một số nguyên nhân chính có thể dẫn đến bệnh viêm khớp cổ tay bao gồm: 

Di chứng sau chấn thương

Sau chấn thương như tai nạn, chơi thể thao, sai tư thế trong lao động… có thể dẫn đến viêm khớp cổ tay. Tình trạng viêm có thể xuất hiện ngay sau đó hoặc sau một thời gian dài. 

Khi chấn thương xảy ra xuất hiện các vết gãy ở xương đi vào khớp từ đó phát triển thành tình trạng viêm, đặc biệt đối với những trường hợp xương không lành lặn lại hoàn toàn. Bên cạnh đó khi dây chằng gặp chấn thương cũng khiến cho các khớp cọ xát với nhau gây ra tình trạng viêm. 

Bệnh lý thoái hóa khớp cổ tay 

Viêm khớp do thoái hóa khớp cổ tay thường xuất hiện ở độ tuổi trung niên hoặc người cao tuổi do hiện tượng lão hóa theo thời gian. Thoái hóa khớp cổ tay khi gặp điều kiện thuận lợi như các chấn thương trong lao động, sinh hoạt sẽ dẫn đến viêm khớp gây đau nhức, khô khớp, sưng đỏ, hạn chế vận động, thậm chí có thể phát ra tiếng kêu lục cục. 

Viêm khớp dạng thấp

Đây là một dạng bệnh lý viêm khớp tự miễn mãn tính, bệnh có thể do yếu tố nhiễm khuẩn hoặc do di truyền. Khi người bệnh mắc bệnh lý này, hệ thống miễn dịch sẽ tấn công vào các mô đang khỏe mạnh gây nên tình trạng khớp bị sưng, viêm, nóng rát thậm chí bị biến dạng và làm đau khớp cổ tay. Biểu hiện của bệnh thường là viêm đối xứng các khớp ngoại vi (khớp cổ tay, bàn ngón tay), phá hủy cấu trúc, biến dạng khớp. 

Hội chứng ống cổ tay

Đây là tình trạng khi dây thần kinh giữa ở ống cổ tay bị chèn ép ở cổ tay gây viêm, đau tê bì, mất cảm giác vùng da bàn tay, hạn chế vận động và gây khó chịu cho người mắc…Bệnh sẽ gây nên các cơn đau ở khớp cổ tay và tê bì, buốt ở các đầu ngón tay. 

Người mắc hội chứng ống cổ tay có nguy cơ dẫn đến viêm khớp cổ tay 

Người mắc hội chứng ống cổ tay có nguy cơ dẫn đến viêm khớp cổ tay 

Viêm bao hoạt dịch ở cổ tay

Bao hoạt dịch ở khớp cổ tay đóng vai trò như một tấm đệm nằm giữa xương khớp và các bộ phận khác giúp cổ tay hoạt động dễ dàng hơn. Khi bao hoạt dịch bị tổn thương, sưng viêm sẽ dẫn đến tình trạng đau khớp cổ tay, cứng khớp hoặc thậm chí tràn dịch khớp gây hạn chế vận động.

Một số bệnh lý khác có thể dẫn đến viêm khớp cổ tay như viêm khớp vảy nến, viêm cột sống dính khớp, viêm gân cổ tay…

Các triệu chứng phổ biến của viêm khớp cổ tay

Khi mắc bệnh lý viêm khớp cổ tay, người bệnh có thể có các triệu chứng sau đây:

  • Đau, cứng khớp cổ tay: Các cơn đau tại khớp cổ tay có thể âm ỉ và tăng dần hoặc xuất hiện đột ngột hay tái phát dai dẳng. Khi các cơn đau kéo dài không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến hiện tượng cứng khớp khiến người bệnh tê cứng cổ tay, khó di chuyển cầm nắm đồ vật, biến dạng khớp. 
  • Viêm sưng tấy cổ tay: Khi bệnh ở giai đoạn nặng có thể xảy ra tình trạng sưng tấy, viêm nóng và đau nhức. Các vùng da bao quanh khớp có hiện tượng nóng lên, sưng đỏ hơn các vị trí khác. 
  • Nếu bệnh tiến triển nặng và không được chữa trị kịp thời sẽ khiến người bệnh bị hạn chế vận động, di chuyển, hoạt động cổ tay khó khăn. Lâu ngày có thể gây ra những biến chứng nặng như dính khớp, teo cơ, biến dạng khớp, mất khả năng vận động. 

Cách điều trị viêm khớp cổ tay hiện nay

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người mà lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp như dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, vật lý trị liệu, tiêm vào khớp hoặc phẫu thuật. 

  • Hầu hết các trường hợp viêm khớp cổ tay ở mức độ nhẹ chưa có biến dạng khớp sẽ được chỉ định dùng thuốc trong các giai đoạn cấp tính sau đó sẽ sử dụng các sản phẩm hỗ trợ từ thiên nhiên để kiểm soát triệu chứng, ngừa tái phát. 
  • Trường hợp tình trạng đau nhức ở mức độ trung bình, người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc kết hợp với các phương pháp vật lý trị liệu như chườm nóng, lạnh, mang nẹp cố định khớp… giúp nâng cao hiệu quả cải thiện triệu chứng đau và khả năng vận động. 
  • Trường hợp nặng hơn, việc dùng thuốc giảm đau không đem lại hiệu quả cao, người bệnh sẽ được chỉ định tiêm thuốc chống viêm hoặc collagen vào khớp cổ tay. Tuy nhiên, phương pháp này chi phí cao và có nhiều rủi ro vẫn có nguy cơ tái phát. 
  • Trường hợp nghiêm trọng, có nguy cơ biến dạng khớp, teo cơ, mất khả năng vận động người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật. 

Giải pháp hỗ trợ cải thiện viêm khớp cổ tay từ thiên nhiên 

Để cải thiện tình trạng viêm khớp cổ tay, giảm đau nhức, hiện nay nhiều người lựa chọn sử dụng sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần từ màng vỏ trứng. Màng vỏ trứng đã được chứng minh có công dụng tuyệt vời trong hỗ trợ điều trị đau khớp, cứng khớp do viêm khớp cổ tay, đồng thời cung cấp dưỡng chất bảo vệ sụn khớp tốt hơn. Tại Việt Nam, nhiều người lựa chọn sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa màng vỏ trứng kết hợp với dây đau xương, nhũ hương… giúp bổ sung dưỡng chất cho khớp, hỗ trợ làm trơn ổ khớp, giúp khớp vận động linh hoạt. 

Màng vỏ trứng là dưỡng chất quý giá tăng sự chắc khỏe cho hệ thống gân cơ ở khớp

Màng vỏ trứng là dưỡng chất quý giá tăng sự chắc khỏe cho hệ thống gân cơ ở khớp

Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết về nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp cổ tay và các triệu chứng phổ biến của bệnh. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh lý này bạn có thể để lại bình luận phía dưới hoặc số điện thoại tại phần bình luận để được giải đáp nhé!

Nguồn: 

https://www.assh.org/handcare/condition/wrist-arthritis

https://www.arthritis.org/health-wellness/treatment/treatment-plan/disease-management/hand-and-wrist-arthritis-medications

https://www.healthline.com/health/arthritis-wris

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger