Khớp ngón tay bị sưng - Triệu chứng bạn không nên coi thường!

Mặc dù viêm khớp là nguyên nhân phổ biến gây ra triệu chứng khớp ngón tay bị sưng nhưng các tình trạng khác như chấn thương, tiền sản giật, phù nhiệt,... cũng có thể là nguyên nhân gây sưng, viêm. Mời các bạn tìm hiểu kỹ hơn về triệu chứng khớp ngón tay bị sưng trong nội dung bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây khớp ngón tay bị sưng

Tình trạng khớp ngón tay bị sưng đau có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Theo quan điểm của y học cổ truyền, khớp ngón tay bị sưng đau có nguyên nhân sâu xa là bởi tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng nuôi dưỡng xương khớp nói chung.

Còn theo y học hiện đại, người bệnh thường gặp nhất tình trạng này là sưng đau sau viêm khớp, chấn thương, hoạt động thể chất hoặc do tác động của các yếu tố môi trường. Một số bệnh rối loạn tự miễn dịch hiếm gặp, như xơ cứng bì, tiền sản giật cũng có thể biểu hiện của triệu chứng khớp ngón tay bị sưng. Cụ thể như sau:

  • Chấn thương: Do tác động của ngoại lực, xương ngón tay có khả năng bị gãy, trật khớp hoặc có thể bị xoắn bất thường. Từ đó dẫn đến bong gân dây chằng, tổn thương khớp gây sưng đau.

  • Phù nhiệt: Phù nhiệt là một tình trạng da đặc trưng bởi hiện tượng phù nề từ việc giãn mạch. Trời nóng, nhiệt độ cao làm các mạch máu giãn nở khiến cho chất lỏng cơ thể di chuyển vào các đốt ngón tay gây phù.

  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng cũng có thể khiến khớp ngón tay bị sưng ngứa. Trong đó, tụ cầu vàng Staphylococcus aureus là vi khuẩn phổ biến nhất gây nhiễm trùng các khớp ngón tay.

  • Tiền sản giật: Tình trạng xuất hiện một số vết sưng tấy ở ngón tay là bình thường khi mang thai. Tuy nhiên, nếu khớp ngón tay bị sưng đỏ xảy ra nhanh chóng và kèm theo các triệu chứng khác, bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

  • Viêm bao hoạt dịch: Viêm bao hoạt dịch có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm cả các khớp ngón tay gây sưng viêm.

  • Xơ cứng bì khu trú: Xơ cứng bì thường xảy ra ở toàn thân. Nhưng cũng có các trường hợp chỉ xuất hiện khu trú ở các khớp ngón tay.

  • Thoái hoá xương khớp, viêm khớp dạng thấp tại ngón tay: Đây là các bệnh lý xương khớp phổ biến, là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng khớp ngón tay bị sưng.

  • Bệnh gút: Gút là bệnh lý có nguyên nhân bởi nồng độ axit uric trong máu bất thường. Việc dư thừa axit uric sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất các tinh thể axit uric lắng đọng vào các khớp như khớp ngón tay. Khi tình trạng này xảy ra, nó thường dẫn đến viêm và sưng các khớp ngón tay.

viem-khop-la-nguyen-nhan-hang-dau-gay-ra-trieu-chung-khop-ngon-tay-bi-sung

Viêm khớp là nguyên nhân hàng đầu gây ra triệu chứng khớp ngón tay bị sưng.

Đối tượng hay gặp triệu chứng khớp ngón tay bị sưng

Tình trạng các khớp ngón tay bị sưng có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Tuy nhiên những trường hợp sau có nguy cơ mắc bệnh cao hơn:

  • Nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh nhiều hơn nam giới.

  • Béo phì, người cao tuổi.

  • Trường hợp đã từng bị gãy xương, bong gân ở đốt ngón tay.

  • Dân văn phòng, người thường phải lao động chân tay, người làm nội trợ lâu năm.

Triệu chứng khớp ngón tay bị sưng là gì?

Khớp ngón tay bị sưng có thể làm người bệnh có cảm giác như đau cứng khớp, khó cử động hoặc uốn cong các ngón tay. Tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể mà cường độ cơn đau sẽ diễn biến từ nhẹ đến nặng, và hạn chế vận động ở nhiều mức độ khác nhau.

Dấu hiệu thường gặp nhất là bạn có thể bị đau khi cử động các khớp này. Cơn đau kèm theo sưng và đỏ. Một số người cảm thấy đau âm ỉ, ngay cả khi không cử động đốt ngón tay. Các triệu chứng có thể xuất hiện vào những thời điểm nhất định trong ngày như buổi sáng lúc ngủ dậy, hoặc phát sinh từ một số hoạt động nhất định ở tay.

dau-nhuc-sung-do-la-dau-hieu-thuong-gap-nhat

Đau nhức, sưng đỏ là dấu hiệu thường gặp nhất.

>>> XEM THÊM: Viêm khớp ngón tay và những thông tin bạn cần quan tâm.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Thông thường, với những trường hợp nhẹ, triệu chứng đốt ngón tay bị sưng đỏ sẽ biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên, đau và sưng sau khi bị bong gân, chấn thương nếu không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn cần liên hệ với bác sĩ. Đặc biệt trong trường hợp vị trí này có cảm giác nóng và mưng mủ.

Đôi khi, các khớp ngón tay bị sưng là triệu chứng của một tình trạng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như tiền sản giật hoặc xơ cứng bì. Tốt nhất, người bệnh nên thăm khám y tế để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân.

Cách điều trị khớp ngón tay bị sưng phổ biến

Tùy theo tình trạng và nguyên nhân khiến các khớp ngón tay bị sưng, người bệnh có thể được điều trị bằng một trong các phương pháp sau đây:

  • Điều trị khớp ngón tay bị sưng theo y học hiện đại

  • Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ có định hướng điều trị phù hợp nhất. Hiện nay, phương pháp điều trị hiệu quả đối với tình trạng ngón tay bị sưng và nhức gồm:

  • Điều trị bằng thuốc: Với những cơn đau nhẹ và vừa, người bệnh có thể được chỉ định dùng các loại thuốc giảm đau kháng viêm NSAIDS như: paracetamol, ibuprofen, diclofenac, meloxicam,… Đồng thời, bạn sẽ được điều trị duy trì bằng thuốc chống thấp khớp, hạn chế tích tụ acid uric,...

  • Điều trị bằng phẫu thuật: Phẫu thuật áp dụng ở trường hợp tổn thương nặng, không đáp ứng điều trị nội khoa. Ba loại phẫu thuật chính gồm cắt bỏ phần viêm, phẫu thuật hàn cứng khớp hoặc thay khớp.

AnyConv.com__tay-y-dieu-tri-thuong-chi-tap-trung-dieu-tri-trieu-chung-khop-ngon-tay-bi-sung.webp

Tây y điều trị thường chỉ tập trung điều trị triệu chứng khớp ngón tay bị sưng.

Cải thiện tình trạng khớp ngón tay bị sưng tại nhà

Các chuyên gia xương khớp khuyến khích người bệnh thực hiện liệu pháp RICE tại nhà như sau:

  • Rest (Nghỉ ngơi): Bạn hạn chế cử động hay sử dụng khớp ngón tay, có thể sử dụng nẹp để cố định khớp lại.

  • Ice (Chườm đá): Chườm lạnh ở trên khớp bị sưng đau.

  • Compression (Đè ép): Bọc khớp lại bằng băng cá nhân hay băng chuyên dụng để giảm sưng.

  • Elevation (Nâng): Giữ các khớp ngón tay cao hơn tim để làm giảm tình trạng sưng.

Điều trị khớp ngón tay bị sưng đau bằng liệu pháp RICE vô cùng đơn giản nhưng chỉ có tác dụng khắc phục tạm thời. Sau khi cơn đau đã thuyên giảm, người bệnh vẫn cần đến bác sĩ để kiểm tra và điều trị.

Cải thiện nhờ sản phẩm thảo dược

Cùng với phương pháp của y học hiện đại, dân gian cũng có nhiều cách để cải thiện tốt nhất tình trạng khớp ngón tay bị sưng. Các loại thảo dược tự nhiên thường dễ kiếm, rẻ tiền và cách áp dụng cũng rất dễ dàng. Cụ thể các bài thuốc được người bệnh sưng khớp ngón tay sử dụng phổ biến hiện nay là:

  • Dùng dây đau xương để chữa các khớp ngón tay bị sưng: Dây đau xương có tính mát, vị đắng, rất phù hợp để dùng làm giảm tình trạng đau nhức cũng như thanh nhiệt cơ thể. Có khá nhiều người bị sưng đau khớp đã sử dụng và cho thấy công dụng rõ rệt.

  • Màng vỏ trứng: Màng vỏ trứng có chứa các thành phần gồm chondroitin, collagen, glucosamine, acid hyaluronic.... Đây đều là những hoạt chất giúp bổ sung những dưỡng chất cho xương khớp, cải thiện nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng sưng viêm khớp. Đồng thời còn tăng cường chất hoạt dịch tại khớp và sản sinh các chất bảo vệ để phòng ngừa thoái hóa.

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, nếu kết hợp các loại thảo dược như màng vỏ trứng, dây đau xương, chiết xuất nhũ hương với hợp chất hóa học như glucosamin sulfat, dimethylglycine, methylsulfonylmethane sẽ cho có tác dụng vượt trội trong cải thiện tình trạng khớp ngón tay bị sưng.

su-dung-san-pham-thao-duoc-dang-la-xu-huong-moi-trong-ho-tro-dieu-tri

Sử dụng sản phẩm thảo dược đang là xu hướng mới trong hỗ trợ điều trị.

Người bệnh khớp ngón tay bị sưng nên ăn gì, kiêng gì?

Bên cạnh các phương pháp điều trị, một chế độ ăn uống khoa học có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe xương khớp, giúp các bệnh lý nhanh chóng thuyên giảm. Người bệnh có các khớp ngón tay bị sưng đau cần lưu ý:

Người bệnh khớp ngón tay bị sưng nên ăn gì?

Các loại thực phẩm nên bổ sung gồm:

  • Các loại cá: Các loại cá, đặc biệt là những loại giàu omega-3 có tác dụng chống viêm và đặc biệt hữu ích đối với người bị viêm khớp, chấn thương khớp.

  • Các loại rau cải, hoa quả: Bông cải xanh, súp lơ trắng, cải xoăn, cam quýt, chanh leo,... rất tốt cho xương khớp, bởi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

  • Các loại thịt và xương: Các loại xương và thịt có chứa nhiều canxi, có thể giúp cải thiện các triệu chứng sưng viêm.

  • Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc như lúa mì, gạo lứt, lúa mạch đen,... chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn chặn viêm và tăng cường sức khỏe xương khớp.

ngu-coc-nguyen-hat-rat-tot-cho-suc-khoe-xuong-khop

Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe xương khớp.

Người bệnh khớp ngón tay bị sưng nên kiêng gì?

Người bệnh có các đốt ngón tay bị sưng và có mủ cần tránh một số thực phẩm có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, như:

  • Thịt đỏ: Thịt bò, cừu, dê chứa rất nhiều chất béo, đặc biệt là các chất béo bão hòa. Khi nạp nhiều có thể tăng mức độ viêm nhiễm, làm trầm trọng thêm tình trạng sưng tấy.

  • Muối: Cơ thể cần muối cho nhiều chức năng, tuy nhiên nếu nạp quá nhiều muối có thể khiến các triệu chứng đau nhức trở nên nghiêm trọng.

  • Thực phẩm chiên rán, đồ ăn đóng hộp: Người bệnh nên tránh tiêu thụ các loại thực phẩm đóng hộp chứa nhiều muối, đường chất béo bão hòa và chất bảo quản. Bởi đây đều là các chất khiến dịch khớp tích tụ thêm, làm tăng viêm nhiễm.

Các khớp ngón tay bị sưng có thể là hậu quả của chấn thương hoặc viêm nhiễm. Đây cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý hệ xương khớp nguy hiểm. Nếu tình trạng sưng đau kéo dài, người bệnh hãy đến gặp bác sĩ để được điều trị thích hợp.

Bên cạnh đó, các bạn có thể sử dụng các sản phẩm thảo dược thiên nhiên như màng vỏ trứng, cao dây đau xương,... để phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị triệu chứng các khớp ngón tay bị sưng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng này, bạn hãy để lại câu hỏi hoặc số điện thoại tại phần bình luận bên dưới để được tư vấn giải đáp.

Tài liệu tham khảo:

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger