Viêm khớp ngón tay và những thông tin bạn cần quan tâm

Viêm khớp ngón tay là bệnh lý xương khớp nguy hiểm gây hạn chế cử động khớp, đồng thời làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Mời bạn cùng tìm hiểu rõ hơn về dấu hiệu, nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị viêm khớp ngón tay trong bài viết sau đây.

Viêm khớp ngón tay là bệnh gì?

Viêm khớp ngón tay là tình trạng sụn khớp tại các ngón tay bị bào mòn, thoái hóa khiến cho các đầu xương ma sát với nhau dẫn đến những tổn thương và sưng, đau. Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên khớp bàn tay. Tuy nhiên phổ biến nhất là đầu ngón tay và khớp nối giữa các ngón tay. 
Thăm khám y tế ngay nếu cơn đau khớp ngón tay của bạn kèm theo: Sưng tấy, nóng đỏ vùng da xung quanh khớp hoặc biến dạng khớp.

benh-viem-khop-ngon-tay-thuong-gap-o-nguoi-lon-tuoi

Bệnh viêm khớp ngón tay thường gặp ở người lớn tuổi

Nguyên nhân và dấu hiệu điển hình của bệnh viêm khớp ngón tay

Nắm rõ nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm khớp ngón tay sẽ giúp bạn chủ động hơn trong quá trình phòng ngừa và điều trị. 

Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp ngón tay hay gặp

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), viêm khớp ngón tay có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau gồm:

  • Tuổi tác: Khi tuổi càng cao thì quá trình lão hóa sẽ diễn ra càng nhanh, làm gia tăng nguy cơ bị viêm khớp ngón tay.
  • Nhiễm trùng: Vi khuẩn, virus từ máu xâm nhập vào lớp màng bao quanh khớp dẫn đến tình trạng viêm ở các khớp ngón tay.
  • Chấn thương: Chấn thương ở ngón tay do va chạm mạnh khi chơi thể thao hoặc lao động cũng có thể dẫn đến tình trạng viêm.
  • Tính chất công việc: Những người làm việc yêu cầu phải thường xuyên sử dụng đến các ngón tay như nhân viên văn phòng, công nhân,… có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Tuổi tác, di truyền, tính chất công việc, chấn thương, béo phì, nhiễm trùng,... đều là nguyên nhân khởi phát của bệnh viêm khớp ngón tay. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa phải kể đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng cho xương khớp. Điều này khiến các đầu khớp bị bào mòn và tình trạng khô khớp, cứng khớp, thoái hóa khớp diễn ra nhanh chóng. 

viem-khop-ngon-tay-la-benh-ly-pho-bien-o-nguoi-lon

Viêm khớp ngón tay là bệnh lý phổ biến ở người lớn tuổi

Triệu chứng phổ biến của bệnh viêm khớp ngón tay

Các dấu hiệu viêm khớp ngón tay thường diễn biến từ từ, sau đó tăng dần theo mức độ, tần suất. Dưới đây là một số triệu chứng đặc trưng nhất khi bị viêm khớp ngón tay:

  • Đau: Ở giai đoạn đầu, viêm khớp chỉ gây ra cảm giác đau âm ỉ ở các ngón tay, cơn đau có thể đến và biến mất đột ngột. Khi tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn, bạn có thể bị đau ngay cả khi không sử dụng bàn tay hay các đầu ngón tay. Cơn đau khớp ngón tay có thể trở nên nghiêm trọng đến mức khiến người bệnh mất ngủ.

  • Sưng tấy, nóng khớp: Nếu một khớp bị tổn thương, các mô lót khớp có thể bị viêm, sưng sẽ gây ra cảm giác nóng đỏ. Tình trạng này có thể khiến các ngón tay và bàn tay của người bệnh có thể phồng to hơn bình thường.
  • Cứng khớp: Thường gặp vào buổi sáng khi người bệnh không vận động khớp trong vài giờ. Tình trạng này cũng có thể xảy ra sau một ngày dài vận động khớp ngón tay nhiều hơn bình thường.
  • Xuất hiện nang nhầy, gai xương: Các túi nhỏ chứa đầy chất lỏng được gọi là nang nhầy có thể xuất hiện giống như vết lõm hoặc gờ nhỏ trên ngón tay. Ngoài ra, khi tình trạng tổn thương ở khớp ngón tay trở nên trầm trọng hơn, gai xương cũng có thể phát triển.
  • Biến dạng khớp: Khi sụn ​​trong khớp bị mài mòn không đồng đều và các mô, dây chằng với vai trò giữ khớp tại chỗ phát triển yếu có thể gây ra dị tật ở ngón tay và bàn tay của người bệnh.

dau-sung-do-cung-khop-la-trieu-chung-pho-bien-nhat-cua-viem-khop-ngn-tay

Đau, sưng đỏ, cứng khớp là triệu chứng phổ biến nhất của viêm khớp ngón tay

Những biến chứng cần lưu ý khi bị viêm khớp ngón tay

Nếu bệnh viêm khớp ngón tay không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Rối loạn vận động bàn tay: Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể phải mất khả năng vận động cơ bản như cầm nắm, xoay cổ tay,...
  • Teo cơ, biến dạng khớp bàn tay: Khớp bàn tay lâu ngày không hoạt động có thể phải đối mặt với tình trạng teo cơ và biến dạng. Một số trường hợp thậm chí còn bị liệt khớp.
  • Các bệnh lý tim mạch: Bệnh viêm khớp bàn tay có thể dẫn đến thấp khớp cấp, từ đó gây tổn thương tim, đặc biệt là van tim.

Cách điều trị bệnh viêm khớp ngón tay

Nếu xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm khớp ngón tay, người bệnh hãy thăm khám y tế càng sớm càng tốt. Tuỳ vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Cách cải thiện viêm khớp ngón tay tại nhà

Khi viêm khớp ngón tay có các triệu chứng đau, sưng khớp ngón tay ở mức độ nhẹ, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây ngay tại nhà: 

  • Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như: Paracetamol, naproxen sodium (Aleve) hoặc ibuprofen (Advil, Motrin IB,...).
  • Giảm thiểu bẻ khớp hoặc sử dụng khớp ngón tay theo những cách khiến cơn đau trầm trọng hơn. Đồng thời để cho khớp ngón tay được nghỉ ngơi.
  • Chườm đá vào vị trí khớp bị đau trong vòng 15-20 phút và thực hiện 3-4 lần/ngày. Bạn cũng có thể chườm nóng, tắm nước ấm để thư giãn cơ bắp và tăng cường tuần hoàn máu.

ban-nen-thu-gian-ban-tay-khi-mac-viem-khop-ngon-tay

Bạn nên thư giãn bàn tay khi mắc viêm khớp ngón tay

Điều trị viêm khớp ngón tay theo y học hiện đại

Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào loại viêm khớp ngón tay mà bạn mắc phải cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nhìn chung, thuốc trị viêm khớp ngón tay thường gồm các loại sau:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs): NSAIDs dùng cả bằng đường uống và bôi tại chỗ có thể giúp giảm sưng, viêm và đau.
  • Thuốc tiêm steroid: Bác sĩ sẽ chỉ định tiêm corticosteroid khi các thuốc NSAIDs không mang đến tác dụng như mong đợi hoặc không phù hợp.
  • Thuốc chống viêm khớp tác dụng chậm (DMARDs): Bác sĩ có thể kê DMARDs chữa viêm khớp ngón tay giúp giảm quá trình phá hủy sụn và xương.
  • Nẹp ngón tay: Sử dụng nẹp có thể hỗ trợ và giúp giảm áp lực lên khớp ngón tay. Thông thường, trong quá trình nẹp, người bệnh vẫn có thể vận động và sử dụng các ngón tay.
  • Phẫu thuật: Nếu tổn thương khớp ngón tay nghiêm trọng, phẫu thuật có thể là lựa chọn điều trị duy nhất. Phương pháp này thường được lựa chọn cuối cùng, khi người bệnh không đáp ứng với các cách điều trị khác. Một số phương pháp phẫu thuật gồm: Thủ thuật cố định khớp, mở xương, thay khớp hoặc cắt bỏ một trong những xương trong khớp viêm.

nguoi-bi-viem-khop-ngon-tay-can-tuyet-doi-tuan-thu-huong-dan-dieu-tri-cua-bac-si

Người bị viêm khớp ngón tay cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ

Cải thiện viêm khớp ngón tay bằng sản phẩm thảo dược

Đối với bệnh viêm khớp ngón tay, cách điều trị theo tây y chủ yếu là giảm đau chống viêm và tăng cường lưu thông máu. Tuy nhiên, biện pháp này không tác động được vào nguyên nhân sâu xa là bổ sung chất dinh dưỡng cho xương khớp nên bệnh rất hay tái phát và kèm theo nhiều tác dụng phụ khi dùng lâu dài.
Do vậy, một giải pháp được nhiều chuyên gia khuyến khích hiện nay là sử dụng sản phẩm thảo dược chứa các thành phần như: Màng vỏ trứng, chiết xuất nhũ hương, cao dây đau xương, methylsulfonylmethane, glucosamin sulfat để cải thiện viêm khớp ngón tay. Tác dụng cụ thể của từng thành phần như sau:

  • Màng vỏ trứng: Với nguồn dinh dưỡng dồi dào cho khớp (chondroitin, collagen, glucosamine, acid hyaluronic...), màng vỏ trứng đã được chứng minh về tác dụng có lợi so với giả dược trong việc giảm đau, cứng khớp và tăng trưởng sụn ở phụ nữ sau mãn kinh.
  • Chiết xuất nhũ hương: Các hoạt chất có trong nhũ hương có khả năng làm tăng chất lỏng hoạt dịch, giúp ngón tay dễ dàng xoay chuyển nhờ thúc đẩy tuần hoàn máu cho khớp và khôi phục các mạch máu bị phá hủy ở ổ viêm.
  • Cao dây đau xương: Cao dây đau xương là vị thuốc quen thuộc từ xa xưa trong các phương thuốc chữa thấp khớp, tê bại, đau mình mẩy, ngã gây tổn thương ứ máu, bong gân, sai khớp,...
  • Glucosamin sulfat: Đây là thành phần tự nhiên thiết yếu của sụn và dịch khớp. Vì vậy, bổ sung hoạt chất glucosamin sulfat rất có lợi cho xương khớp, đặc biệt trong viêm khớp ngón tay.
  • Methylsulfonylmethane (MSM): Theo nhiều nghiên cứu, MSM có tác dụng hiệu quả trong việc giảm đau khi viêm. Đặc biệt, khi kết hợp cùng glucosamin sulfat, hoạt chất mang đến hiệu quả giảm đau sưng rõ rệt. 

Chính bởi những tác dụng tích cực này, người bị viêm khớp ngón tay nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa các thành phần trên giúp cải thiện viêm khớp ngón tay nhanh chóng.

san-pham-thao-duoc-dem-lai-nhieu-cong-dung-tot-doi-voi-benh-viem-khop-ngon-tay

Sản phẩm thảo dược đem lại nhiều công dụng tốt đối với bệnh viêm khớp ngón tay

Bệnh viêm khớp ngón tay thường diễn biến âm ỉ nên nhiều người chủ quan không điều trị mà dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, bạn nên chủ động trong phòng ngừa và chữa trị để tình trạng bệnh mau chóng phục hồi.
Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần từ màng vỏ trứng, cao dây đau xương, chiết xuất nhũ hương,... Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về bệnh viêm khớp ngón tay, bạn hãy để lại câu hỏi hoặc số điện thoại tại phần bình luận bên dưới để được tư vấn giải đáp.

Tài liệu tham khảo:

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger