Tràn dịch khớp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Dịch khớp là lớp chất lỏng bao quanh khớp, có tác dụng bôi trơn và giảm ma sát cho các khớp. Khi lượng dịch này tăng lên quá mức sẽ dẫn đến hiện tượng tràn dịch khớp, làm cản trở hoạt động và gây nguy cơ hoại tử xương khớp. Đọc ngay bài viết dưới đây để nắm được các kiến thức đúng về dấu hiệu và cách điều trị bệnh tràn dịch khớp.

Thế nào là tràn dịch khớp?

Tràn dịch khớp là hiện tượng dịch khớp tăng lên bất thường và quá mức, dẫn đến tình trạng tràn dịch vào các mô xung quanh khớp. Điều này khiến cho khớp bị sưng, viêm và đau, làm cản trở sự di chuyển, vận động của người bệnh. Tình trạng tràn dịch thường gặp ở các khớp, xương vận động nhiều của cơ thể như: Cổ tay, cổ chân, đầu gối,...

Trong giai đoạn đầu của tràn dịch khớp, các triệu chứng xuất hiện chủ yếu chỉ là sưng và đau khớp. Đây chính là giai đoạn phù hợp để điều trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người mắc tràn dịch khớp nhưng chủ quan nên không phát hiện bệnh sớm, dẫn đến bệnh tiến triển nặng gây ra các biến chứng như nhiễm trùng khớp, phá hủy xương khớp, hoại tử,...

tran-dich-khop-goi-gay-can-tro-van-dong-cac-khop

Tràn dịch khớp gối gây cản trở vận động các khớp.

Các nguyên nhân gây tràn dịch khớp

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tràn dịch khớp. Tuy nhiên, bệnh chủ yếu xảy ra bởi 5 nguyên nhân sau:

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng khớp là hiện tượng vi khuẩn, vi trùng xâm nhập và tấn công vào tế bào khớp trong cơ thể. Khi đó, hệ miễn dịch sẽ kích hoạt chế độ bảo vệ, gây phản ứng viêm, đồng thời tăng tiết dịch khớp để chống lại vi khuẩn. Trong đó, lậu cầu, tụ cầu,… là những loại vi khuẩn phổ biến gây nhiễm trùng khớp.

Sử dụng và vận động khớp quá nhiều

Khi khớp vận động liên tục, lặp đi lặp lại các động tác sẽ gây tăng ma sát và làm tổn thương các khớp. Điều này khiến cho cơ thể kích thích tiết dịch và gây ra tình trạng sưng, viêm khớp.

Chấn thương tạo khớp

Một số chấn thương tại xương, khớp như rách dây chằng, gãy xương,... sẽ làm tổn thương khớp trực tiếp, gây ra hiện tượng viêm khớp và làm tăng tiết dịch gây tràn dịch khớp. Nếu không điều trị sớm các chấn thương, dịch tràn khớp kéo dài sẽ gây hoại tử tế bào xương, ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của người bệnh.

Có khối u bên trong khớp

Khối u bên trong khớp bao gồm 2 loại là u lành và u ác tính, trong đó u lành tính chiếm tỷ lệ cao hơn. Tuy nhiên, khi trong khớp xuất hiện các khối u lành hay ác tính thì sẽ đều gây tổn thương tế bào tại khớp và kích thích tiết dịch. Điều này sẽ dẫn đến tràn dịch khớp, gây ra hiện tượng sưng, viêm khớp, khiến người bệnh đau đớn.

Tiền sử viêm nhiễm tại khớp

Nếu bạn đã từng bị viêm và nhiễm trùng tại khớp thì sẽ có nguy cơ cao bị tràn dịch khớp. Tại các ổ khớp đã bị nhiễm khuẩn, lớp chất dịch sẽ thường xuyên được tiết ra để bảo vệ khớp, dẫn đến tình trạng tràn dịch khớp. Trong đó, một số bệnh viêm nhiễm tại khớp phổ biến như viêm khớp dạng thấp, bệnh gout,...

benh-gout-co-the-la-nguyen-nhan-gay-tran-dich-khop-

Bệnh gout có thể là nguyên nhân gây tràn dịch khớp

Triệu chứng điển hình của tràn dịch khớp

Khi bị tràn dịch khớp, người bệnh sẽ xuất hiện các cơn đau khớp với hiện tượng da xung quanh bị nổi mẩn đỏ và phù nề. Các khớp bị tràn dịch sẽ sưng và to lên bất thường, gây đau khi vận động mạnh. Những cơn đau khớp thường sẽ hết nhanh, nhưng cũng có thể kéo dài vài ngày. Đây chính là những triệu chứng điển hình của hiện tượng tràn dịch khớp gối.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể xuất hiện những triệu chứng khác, như:

  • Bầm tím mặt trước và mặt sau khớp.

  • Cảm giác đau và nặng nề tại khớp khi vận động.

  • Các khớp xương và vùng da xung quanh bị đỏ, sưng theo vùng khớp bị tràn dịch.

Khi nào người bệnh cần đến viện điều trị tràn dịch khớp?

Người bệnh cần đến viện điều trị tràn dịch khớp khi xuất hiện những dấu hiệu nặng sau:

  • Sốt cao kèm biểu hiện tràn dịch khớp: Đây là dấu hiệu phản ứng viêm quá mức của cơ thể, khi sốt có thể kèm theo co giật, hôn mê,...

  • Gãy xương: Là tình trạng chấn thương xương khá nặng, dịch khớp sẽ liên tục được tiết ra và gây tổn thương khớp nặng hơn.

  • Đứt dây chằng: Kết hợp với tràn dịch khớp sẽ gây ra các cơn đau nặng nề hơn cho người bệnh.

  • Không cử động khớp được: Đây là dấu hiệu cảnh báo tình trạng tràn dịch khớp gối đã tiến triển nặng, gây xơ cứng xương và khớp, dẫn đến người bệnh không vận động được.

  • Không tạo trọng lượng khớp: Dịch khớp tràn ra quá nhiều sẽ gây giảm trọng lượng tác dụng, khiến việc di chuyển các khớp như đi lại, chạy,... sẽ diễn ra khó khăn hơn.

  • Mất cảm giác khớp: Tình trạng dịch tràn khớp sẽ chèn lên các dây thần kinh, làm mất cảm giác tại xương khớp của người bệnh.

Những biểu hiện trên đây đều là các dấu hiệu, biến chứng nặng của tràn dịch khớp. Vì vậy, người bệnh nên chú ý quan sát và theo dõi các vấn đề về xương khớp để điều trị kịp thời.

gay-xuong-la-tinh-trang-chan-thuong-nang-do-tran-dich-khop-can-duoc-dieu-tri-ngay

Gãy xương là tình trạng chấn thương nặng do tràn dịch khớp cần được điều trị ngay.

Làm thế nào để phát hiện bị tràn dịch khớp?

Để phát hiện mắc tràn dịch khớp, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán.

Chẩn đoán tràn dịch khớp gối bằng hình ảnh chụp X-quang

Phương pháp chụp X-quang sẽ giúp bác sĩ kiểm tra được sự phân bố của chất dịch trong các khớp, từ đó đưa ra chẩn đoán tràn dịch khớp chính xác hơn.

Làm bài kiểm tra sức khỏe khớp

Kiểm tra sức khỏe xương khớp sẽ hỗ trợ đánh giá tình trạng chắc khỏe của xương, khớp thông qua các bài tập vận động. Một số bài tập kiểm tra sức khỏe xương khớp thường được áp dụng để chẩn đoán bệnh như: Đi bộ, vận động tay chân,...

Phân tích thành phần hoạt chất có trong khớp

Đây là phương pháp nhằm phát hiện nguyên nhân gây ra  tình trạng tràn dịch khớp. Nếu người bệnh bị dịch tràn khớp do nhiễm khuẩn, dịch khớp sau khi phân tích sẽ chứa nhiều vi khuẩn và xác tế bào bạch cầu (mủ).

Cách chữa bệnh tràn dịch khớp hiệu quả

Nếu người bệnh đang bị tràn dịch khớp có thể tham khảo các mẹo chữa tràn dịch khớp hiệu quả dưới đây:

Phương pháp chườm lạnh

Trong trường hợp dịch tràn khớp quá nhiều, chườm lạnh là phương pháp hiệu quả giúp bạn giảm đau và sưng nhanh chóng. Tuy nhiên, những người mắc Hội chứng Raynaud hoặc tổn thương thần kinh thì không nên sử dụng phương pháp này.

Để thực hiện phương pháp này, người bệnh nên cho các viên đá và 1 ít nước vào túi, rồi chườm trực tiếp lên vị trí khớp đang sưng. Phương pháp chườm lạnh nên được thực hiện trong khoảng 15 - 20 phút/lần, cho đến khi giảm sưng hẳn.

chuom-da-giup-lam-giam-tinh-trang-dau-do-tran-dich-khop-hieu-qua

Chườm đá giúp làm giảm tình trạng đau do tràn dịch khớp hiệu quả.

Sử dụng nhiệt

Sử dụng nhiệt sẽ làm thay đổi nhiệt độ ở các khớp tràn dịch, giúp làm giảm tình trạng đau, sưng viêm và ứ huyết: 

  • Nhiệt độ thấp sẽ gây tê liệt tạm thời thần kinh, phòng huyết khối, từ đó giúp giảm đau và sưng cho người bệnh.

  • Nhiệt độ cao giúp tan dịch huyết ứ tại khớp, làm giảm sức ép lên dây thần kinh, hỗ trợ giảm đau nhanh chóng.

Uống thuốc

Để điều trị tràn dịch khớp, bác sĩ sẽ thường sử dụng hai loại thuốc chính sau:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen, naproxen sẽ giúp giảm cả đau và sưng khớp xương.

  • Thuốc kháng sinh như gentamycin, vancomycin hay oxacillin,… sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, từ đó làm giảm tình trạng viêm, sưng khớp.

Khi sử dụng thuốc, người bệnh nên tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ, tránh tình trạng uống quên liều hay quá liều thuốc.

Sử dụng các loại thảo dược

Hiện nay, phương pháp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên lành tính đang được nhiều người bệnh ưu tiên lựa chọn. Đặc biệt, ở những người bệnh bị tràn dịch khớp phải thường xuyên sử dụng thuốc điều trị thì đây là biện pháp được các chuyên gia khuyên dùng. Một số loại thảo dược quý có tác dụng hiệu quả trong giảm đau xương khớp như cao dây đau xương, nhũ hương,...

Gần đây, các nhà khoa học đã công bố kết quả công trình nghiên cứu về tác dụng của màng vỏ trứng lên xương khớp. Nghiên cứu này đã chỉ rõ tác dụng có lợi của màng vỏ trứng tự nhiên so với giả dược trong việc giảm đau, cứng khớp và tăng trưởng sụn ở phụ nữ khỏe mạnh, sau mãn kinh. Ngoài tác dụng giảm đau nhanh, màng vỏ trứng còn giúp tăng cường bảo vệ sụn khớp cho người bệnh. Đây sẽ là một tin vui cho những người mắc bệnh xương khớp nói chung và tràn dịch khớp nói riêng.

mang-vo-trung-co-kha-nang-ho-tro-chua-tran-dich-khop-rat-tot

Màng vỏ trứng có khả năng hỗ trợ chữa tràn dịch khớp rất tốt.

Một số câu hỏi thường gặp về tràn dịch khớp

Dưới đây là những giải đáp của chuyên gia cho một số câu hỏi thường gặp về tràn dịch khớp, tràn dịch khớp gối.

Tràn dịch khớp gối có tự khỏi?

Tràn dịch khớp gối có thể tự khỏi hay không phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ của bệnh. Nếu tình trạng tràn dịch khớp nhẹ thì bạn nghỉ ngơi và bổ sung dinh dưỡng để bệnh nhanh lành hơn.

Tràn dịch khớp có đau không?

Theo chuyên gia, tràn dịch khớp sẽ làm chèn ép lên các dây thần kinh xung quanh, gây ra các cơn đau nhẹ, đau vừa, có khi đau rất nặng. Hiện tượng tăng dần mức độ đau là dấu hiệu cảnh báo tình trạng tràn dịch khớp của bạn đang tiến triển nặng và nên đi thăm khám bác sĩ ngay.

Tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không ?

Động tác xoa bóp gối sẽ giúp giảm dịch khớp trong gối, từ đó hỗ trợ giảm đau nhức mỏi và hạn chế tình trạng cứng khớp, cải thiện hoạt động của khớp gối.

Trên đây toàn bộ các thông tin cần biết về tràn dịch khớp, hy vọng các thông tin này sẽ giúp bạn nhận ra dấu hiệu và có cách điều trị bệnh tràn dịch khớp hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm có chứa thành phần màng vỏ trứng, giúp giảm đau và bảo vệ xương khớp hiệu quả.

>>>XEM THÊM: Bị tràn dịch khớp gối - Phải làm sao?

Nếu bạn còn thắc mắc về vấn đề tràn dịch khớp, hãy đặt câu hỏi ở bên dưới bài viết để các chuyên gia hỗ trợ tư vấn.

Tài liệu tham khảo:

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger