Tổng hợp 8 nhóm thuốc trị viêm khớp hiệu quả nhất - Xem ngay

Viêm khớp là một trong những bệnh về xương khớp phổ biến hiện nay. Người bệnh viêm khớp thường xuyên phải đối mặt với tình trạng sưng, đau và cứng các khớp cơ, gây nhiều khó khăn trong di chuyển, nguy hiểm hơn có thể gây ra tàn tật. Để kiểm soát tốt các cơn đau khớp và hạn chế nguy hiểm, người bệnh nên tham khảo các thuốc trị viêm khớp hiệu quả, được tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về bệnh viêm khớp

Viêm khớp là tình trạng viêm, sưng và gây đau ở các khớp xương trong cơ thể. Người mắc bệnh viêm khớp thường sẽ hay bị đau, nhức các xương, trật khớp,... gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
Viêm khớp có thể do vi khuẩn xâm nhập vào khớp, gây kích thích hoạt động miễn dịch trong cơ thể. Người bệnh thường bị viêm khớp ở các khớp bàn tay, cột sống, đầu gối, hông,… Bệnh thường gặp ở phụ nữ, người già hay người có thói quen hút thuốc lá,...
Trong các loại viêm khớp,
viêm khớp dạng thấp là loại bệnh phổ biến nhất. Đây là bệnh gây ra do sự sai sót của hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Thông thường, hệ thống miễn dịch sẽ có chức năng bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng xâm nhập vào khớp.
Tuy nhiên, khi bị viêm khớp dạng thấp, hệ thống miễn dịch sẽ liên tục hoạt động, khiến tổn thương các tế bào xương khớp, gây ra tình trạng sưng, cứng khớp. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể phá hủy các khớp, sụn và xương, gây ra các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tàn tật vĩnh viễn.

bieu-hien-sung-dau-trong-benh-viem-khop-gay-kho-chiu-cho-nguoi-benh

Biểu hiện sưng đau trong bệnh viêm khớp gây khó chịu cho người bệnh

8 nhóm thuốc giảm đau xương khớp hiệu quả

Để giảm các cơn đau do viêm khớp, người bệnh nên tham khảo các thuốc giảm đau xương khớp dưới đây:

Nhóm thuốc giảm đau

Một số thuốc giảm đau phổ biến hiện nay như paracetamol, co-codamol, acetaminophen,... vẫn có thể được sử dụng trong giảm đau do viêm khớp. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ giúp bạn giảm đau khớp và không có tác dụng điều trị nguyên nhân gây viêm.

Nhóm thuốc giảm đau, chống viêm không steroid (NSAIDs)

NSAIDs là nhóm thuốc vừa có tác dụng giảm đau, đồng thời hỗ trợ làm giảm tình trạng sưng, viêm ở các khớp. Tuy nhiên, đây là nhóm thuốc kê đơn, phải được sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ mới có thể sử dụng.
Một số thuốc thuộc nhóm NSAIDs như: Diclofenac, ibuprofen, naproxen…Khi sử dụng một số thuốc ở nhóm này, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến dạ dày. Vì vậy, nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường, bạn phải thông báo ngay cho bác sĩ điều trị.

Nhóm thuốc steroid

Nhóm thuốc Steroid là một trong những thuốc giảm đau, chống viêm mạnh. Thuốc có tác dụng ngăn chặn phản ứng viêm của cơ thể, giúp giãn mạch, từ đó hỗ trợ giảm đau, viêm khớp cho người bệnh.
Một số thuốc thường gặp trong nhóm steroid như: Prednisolone, methylprednisolone,... Tuy nhiên, nhóm thuốc này thường chỉ được chỉ định dùng trong thời gian ngắn vì sử dụng lâu dài có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng như phù, xuất huyết,...

thuoc-tri-viem-khop-prednison-giup-tieu-viem-khop-hieu-qua

Thuốc trị viêm khớp Prednison giúp tiêu viêm khớp hiệu quả

Thuốc trị viêm khớp dòng DMARDs

DMARDs là một trong những loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm khớp hay viêm khớp dạng thấp. Khi vào cơ thể, DMARDs sẽ ngăn chặn hoạt động của các chất hóa học được giải phóng từ hệ thống miễn dịch. Do đó, thuốc sẽ giúp giảm đau, làm chậm quá trình viêm khớp hiệu quả cho người bệnh.
Các DMARDs có thể được sử dụng bao gồm: Hydroxychloroquin hoặc quinacrin hydrochlorid, methotrexat,... Nhóm thuốc này có thể được sử dụng kết hợp với các nhóm thuốc khác để tăng hiệu quả điều trị.
Khi sử dụng DMARDs, người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ như: Chán ăn, mất ngon miệng, tiêu chảy, đau đầu, rụng tóc. Nếu gặp phải các tác dụng phụ nặng hơn, bạn hãy báo ngay cho bác sĩ điều trị của bạn để thay đổi thuốc phù hợp hơn.

Thuốc điều trị xương khớp ức chế JAK

Đây là một loại thuốc mới, chuyên trị viêm khớp dạng thấp cho người lớn. Thuốc ức chế JAK sẽ được chỉ định trên những người bệnh không còn đáp ứng với các nhóm thuốc steroid, DMARDs. Vì vậy, để sử dụng thuốc này, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng.

Sử dụng thuốc trị đau xương khớp dạng sinh học

Thuốc trị đau xương khớp dạng sinh học là một phương pháp mới cho người mắc bệnh thấp khớp. Thuốc có cơ chế chống viêm bằng cách ngăn chặn các hoạt chất có trong máu, kích hoạt hoạt động của hệ thống miễn dịch. Nhóm thuốc này thường được kết hợp sử dụng chung với thuốc DMARDs để tăng hiệu quả điều trị.
Một số thuốc phổ biến trong nhóm thuốc dạng sinh học như: Adalimumab, etanercept, infliximab,... và thường được dùng theo đường tiêm. Các tác dụng phụ của phương pháp điều trị sinh học thường nhẹ, chẳng hạn như phản ứng quá mẫn ở da tại vị trí tiêm.

thuoc-tri-viem-khop-humira-pen-giup-giam-sung-dau-khop-hieu-qua

Thuốc trị viêm khớp Humira Pen giúp giảm sưng đau khớp hiệu quả

Một số cách trị viêm khớp khác

Ngoài sử dụng thuốc trị viêm khớp gối, người bệnh có thể tham khảo kết hợp thêm các cách hỗ trợ điều trị viêm khớp sau:

Vật lý trị liệu

Luyện tập vật lý trị liệu là một trong những biện pháp giúp cải thiện hoạt động của các khớp xương cơ, giúp các khớp vận động linh hoạt hơn. Để thực hiện vật lý trị liệu, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để có bài tập phù hợp.

Liệu pháp bổ sung

Ngoài ra, người mắc viêm khớp dạng thấp có thể sử dụng các liệu pháp bổ sung sau để cải thiện tình trạng bệnh như: Châm cứu nắn khớp xương, mát xa nắn xương,...

Phương pháp phẫu thuật

Nếu người bệnh không đáp ứng với các thuốc điều trị viêm khớp, bác sĩ sẽ chỉ định các phẫu thuật xương khớp. Tùy vào tình trạng và mức độ viêm khớp của người bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định phẫu thuật phù hợp. Một số phương pháp phẫu thuật thường được chỉ định:

  • Phẫu thuật nội soi xương khớp để loại bỏ các ổ khớp viêm.
  • Phẫu thuật thay khớp mới.

Sử dụng thảo dược hỗ trợ điều trị viêm khớp

Hiện nay, nhiều người có xu hướng cải thiện viêm khớp bằng thảo dược từ thiên nhiên vì an toàn và ít gây tác dụng phụ. Một số loại thảo dược quý được sử dụng để hỗ trợ điều trị viêm khớp như: Cao dây đau xương, nhũ hương,... Người bệnh có thể sử dụng các loại thảo dược này trực tiếp bằng cách đắp lên các khớp xương bị viêm.
Tuy nhiên, phương pháp này gây khá nhiều bất tiện và mất thời gian khi sơ chế thuốc. Thay vào đó, người bệnh có thể sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần từ cao dây đau xương và nhũ hương,... Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, dây đau xương có vị đắng, tính mát, giải nhiệt, lợi thấp. Vị thuốc này thường được dùng để chữa đau nhức xương, va đập gây tổn thương ứ máu, sai khớp, bong gân,…
Vì vậy, người mắc viêm khớp nên sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần cao dây đau xương để cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả hơn.

day-dau-xuong--thao-duoc-tu-nhien-giup-giam-tinh-trang-viem-khop-

Dây đau xương- Thảo dược tự nhiên giúp giảm tình trạng viêm khớp

Trên đây là tổng hợp 8 nhóm thuốc trị viêm khớp hiệu quả nhất. Hy vọng các thông tin về thuốc trị viêm khớp này sẽ hữu ích với bạn và người thân. Bên cạnh sử dụng thuốc trị viêm khớp, bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa cao dây đau xương, nhũ hương,... mỗi ngày.

Nếu bạn còn thắc mắc về vấn đề viêm khớp hay tràn dịch khớp gối, hãy đặt câu hỏi ở bên dưới để các chuyên gia sẽ hỗ trợ tư vấn và trả lời.

Tài liệu tham khảo:

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger