Thoái hóa khớp háng và cách điều trị mà bạn cần phải biết

Thoái hóa khớp háng là bệnh lý gây đau đớn và làm biến đổi cấu trúc của khớp này, thậm chí có thể dẫn tới tàn phế. Nhưng với 3 cách chữa thoái hóa khớp háng sau đây, bạn sẽ yên tâm không sợ nguy cơ bệnh sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây và tự lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhé!

Bệnh thoái hóa khớp háng kéo theo những hậu quả gì?

Với bất cứ căn bệnh nào cũng vậy, nhất là thoái hóa khớp háng, nếu chúng ta không tiến hành điều trị kịp thời sẽ rất dễ gặp phải một số biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số hậu quả của bệnh mà bạn có thể sẽ phải đối mặt:

Thoái hóa khớp háng gây khó vận động

Thoái hóa khớp háng gây khó vận động

- Mọc thêm gai xương: Ở một giai đoạn nào đó của chứng thoái hóa khớp háng, người bệnh có thể bị mọc thêm gai xương. Các gai này hiện rõ qua hình ảnh chụp X-quang.

- Phù nề quanh khớp: Khi khớp háng bị thoái hóa, xung quanh khớp sẽ dễ bị sưng, đau. Người bệnh có cảm giác khớp háng bị phù lên, gây khó khăn cho việc di chuyển.

- Lệch trục khớp: Khớp háng rất dễ bị lệch trục khi thoái hóa. Lúc này, lớp sụn bị bào mòn, phần xương sẽ nhanh chóng bị đẩy ra sang một bên và gây lệch trục.

- Mất khả năng vận động: Người bệnh sẽ bị mất khả năng vận động và không thể di chuyển, đi lại được.

Để tránh những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng tới tâm lý, cuộc sống sinh hoạt, người bị thoái hóa khớp háng nên sớm được điều trị.

>>Xem thêm: Cứng khớp - Nguyên nhân, biến chứng và giải pháp cải thiện từ sản phẩm tự nhiên an toàn

3 cách chữa thoái hóa khớp háng cho bạn lựa chọn!

Hiện nay có nhiều cách chữa thoái hóa khớp háng như: Dùng thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm kết hợp với các bài luyện tập, phương pháp phẫu thuật, dùng thuốc đông y, thuốc nam,… Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy vào từng tình trạng sức khỏe của người bệnh mà chúng ta có thể lựa chọn phương pháp điều trị sao cho phù hợp nhất. Dưới đây là 3 phương án cho bạn:

su-dung-thuoc-tay-dieu-tri-dau-khop-vai-tiem-an-nhieu-tac-dung-phu.webp

Thuốc tây chữa thoái hóa khớp háng

Chữa thoái hóa khớp háng theo tây y

Điều trị thoái hóa khớp háng bằng Tây y thường chú trọng ở việc sử dụng thuốc uống (điều trị nội khoa) và phẫu thuật.

Điều trị nội khoa

Phương pháp chữa bệnh thoái hóa khớp háng bằng cách sử dụng thuốc tây được nhiều người áp dụng với mong muốn nhanh chóng làm giảm được các triệu chứng đau nhức, khó chịu của bệnh. Các loại thuốc được sử dụng để kiểm soát tình trạng này chủ yếu là thuốc giảm đau, kháng viêm và giãn cơ.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là giải pháp cho bệnh nhân mắc thoái hóa khớp háng ở mức độ nặng. Có thể nói, đây là niềm hy vọng cuối cùng. Thông thường, chỉ những ai mắc bệnh thoái hóa khớp háng đã áp dụng cách chữa trị bằng thuốc nhưng không khỏi hoặc chỏm xương đùi bị biến dạng mới được bác sĩ chỉ định tiến hành phẫu thuật.

Vốn dĩ việc phẫu thuật luôn tiềm ẩn một số biến chứng phức tạp như hôn mê, đông máu, bất tỉnh,… nên người bệnh cần phải thận trọng trước khi tiến hành thực hiện. 

Điều trị thoái hóa khớp háng bằng vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu cũng là một cách phục hồi chức năng giúp người bệnh cải thiện triệu chứng thoái hóa khớp háng rất tốt. 

Bài tập phục hồi khớp háng

Bài tập phục hồi khớp háng

Hiện tại có rất nhiều bài tập vật lý trị liệu được áp dụng để điều trị bệnh thoái hóa khớp háng. Trong đó, một số bài tập như tập cử động khớp, tập sức căng của cơ, dùng nhiệt, sóng ngắn, chiếu đèn hồng ngoại,… được áp dụng sau khi người bệnh tiến hành phẫu thuật.

Chữa bệnh thoái hóa khớp háng bằng các bài thuốc dân gian

Bên cạnh 2 phương pháp trên, cũng có rất nhiều bệnh nhân tìm đến sự hỗ trợ từ các loại thảo dược tự nhiên. Với ưu điểm là lành tính, có thể dùng điều trị lâu dài mà không gây tác dụng phụ nên các bài thuốc dân gian được sử dụng khá phổ biến.

Để điều trị thoái hóa khớp háng, ta thường dùng các vị thuốc thảo dược như: Dây đau xương, nhũ hương, thiên niên kiện... Các vị thuốc này có tác dụng giảm đau, kháng viêm, ngăn chặn quá trình lão hóa khớp, nhất là sinh ra dịch nhầy khớp để làm giảm sự bào mòn và ngăn chặn bị phá hủy sụn khớp.

>>Xem thêm: Xem ngay giải pháp từ thiên nhiên cho tình trạng đau đốt sống giữa lưng

Giải pháp mới từ thiên nhiên cho người bị thoái hóa khớp háng

Điều trị thoái hóa khớp háng bằng các thảo dược tự nhiên được đánh giá là tác động từ sâu bên trong, lành tính tuy nhiên quá trình tự đun sắc có thể đánh mất hoạt tính của dược liệu. 

Màng vỏ trứng là một nguồn tự nhiên có sự kết hợp giữa collagen, glucosamine, chondroitin và acid hyaluronic khiến nó trở thành một phương pháp điều trị tiềm năng cho chứng đau khớp cũng như mô liên kết. Cụ thể hơn, một nghiên cứu thực hiện năm 2009 tại Hoa Kỳ đã cho thấy kết quả:

+ Bổ sung màng vỏ trứng giúp giảm đau và tăng tính linh hoạt của khớp chỉ sau 1 tháng sử dụng (không cần sử dụng thêm thuốc giảm đau).

+ Không gây ra tác dụng phụ, không gây dị ứng.

Đồng thời, một nghiên cứu khác thực hiện năm 2018 tại Hoa Kỳ cũng đã chứng minh:

+ Màng vỏ trứng phục hồi nhanh chóng những cơn đau khớp, cứng khớp và khó chịu do tập thể dục.

+ Màng vỏ trứng giúp gia tăng các chất bảo vệ sụn khớp nếu sử dụng đều đặn.

Màng vỏ trứng giúp giảm đau cứng tại khớp ngón tay.jpg

Màng vỏ trứng có tác dụng hiệu quả trong phục hồi chức năng sụn khớp và ngăn ngừa thoái hóa khớp 

Bên cạnh đó, hiệu quả cải thiện triệu chứng cũng như ngăn ngừa thoái hóa khớp háng tiến triển có được nhờ sự kết hợp của các thành phần trong công thức. Cụ thể: 

Giảm đau, sưng, chống viêm khớp háng

- Cao dây đau xương: Giúp thư cân hoạt lạc, khứ phong chỉ thống. Đây là vị thuốc được sử dụng để chữa thấp khớp, tê bại các khớp xương, tai nạn gây tổn thương ứ máu, đau nhức, bong gân, sai khớp.

- Glucosamin sulfat: Glucosamin còn ức chế các phản ứng viêm. Từ đó, ngăn chặn sự thoái hóa của sụn trong thoái hóa khớp, giảm đau, sưng và tăng khả năng vận động của khớp bị tổn thương.

- Chiết xuất nhũ hương (boswellia extract): Nhũ hương giúp duy trì sự toàn vẹn cấu trúc sụn khớp và miễn dịch trung gian tế bào, đồng thời hỗ trợ giảm đau, chống viêm.

- Màng vỏ trứng: Có hiệu quả giảm nhanh các cytokine tiền viêm – chất gây viêm cục bộ và cứng khớp. Không chỉ vậy, màng vỏ trứng cũng có tác dụng giảm đau, chống viêm bằng cách ức chế Prostaglandin E2 (PGE2). Đồng thời, giảm nhanh leucotrien – chất đóng vai trò quan trọng gây viêm và đau mạn tính.

Bổ sung dưỡng chất cho khớp, giúp khớp vận động linh hoạt

- Chiết xuất nhũ hương (boswellia extract): Làm tăng chất lỏng hoạt dịch, khiến khớp dễ dàng xoay chuyển nhờ cải thiện việc cung cấp máu cho khớp và khôi phục các mạch máu bị phá hủy ở ổ viêm.

- Dimethylglycine: Tăng cường chuyển hóa oxy, chống độc và giảm nồng độ acid lactic trong cơ. Từ đó giúp tăng sức bền và cải thiện sự phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện gắng sức. 

Tăng cường sản sinh chất bảo vệ và tái tạo sụn khớp, phòng ngừa nguy cơ thoái hóa khớp háng

- Methylsulfonylmethane: Trong môi trường thiếu oxy, methylsulfonylmethane cũng có tác dụng bảo vệ sụn khớp hiệu quả.

- Màng vỏ trứng (Eggshell membrane): Các chất bảo vệ sụn khớp cũng tăng đáng kể khi bổ sung màng vỏ trứng đều đặn, giúp làm giảm sự cứng và đau khớp khi hoạt động.

- Glucosamin sulfat: Glucosamine là thành phần tự nhiên thiết yếu của sụn và dịch khớp, giúp tăng cường sản sinh các thành phần quan trọng nuôi cấy tế bào sụn, ngăn ngừa sự thoái hóa collagen trong tế bào sụn. Từ đó, ngăn chặn sự thoái hóa của sụn trong thoái hóa khớp.

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger