Bật mí cách chữa đau khớp ngón tay bằng thảo dược thiên nhiên

Khớp ngón tay giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện các công việc hàng ngày. Do vậy, cách chữa đau khớp ngón tay như thế nào hiệu quả, an toàn là vấn đề mà không ít người đang tìm hiểu. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một vài cách chữa đau khớp ngón tay bằng thảo dược thiên nhiên hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!

Tại sao các khớp ngón tay thường hay đau nhức?

Đau khớp ngón tay có thể bắt đầu ở từng ngón như ngón tay cái, ngón tay trỏ, ngón tay giữa hoặc ngón tay út, làm người bệnh khó cầm nắm hay thực hiện các động tác thông thường. Tình trạng đau khớp ngón tay có thể xuất hiện khi cử động, cầm nắm dụng cụ lao động, lái xe, gõ bàn phím, xách giỏ đi chợ,… Cơn đau thường tăng nặng về đêm khiến bệnh nhân khó ngủ, buổi sáng thức dậy bị cứng khớp, giảm sự linh hoạt của bàn tay, vận động có thể tạo ra tiếng kêu và gây đau đớn. 

Đau khớp ngón tay khá phổ biến trong cộng đồng. Nhưng tại sao nó phổ biến như vậy? Nguyên nhân là do:

- Sự thoái hóa: Các khớp bị thoái hóa, sụn và xương dưới sụn hư tổn, bao hoạt dịch khớp giảm tiết dịch. Nhất là sau một đêm dài, các khớp không vận động, giảm linh hoạt nên khi ngủ dậy người mắc sẽ cảm thấy đau nhức.

- Bệnh viêm khớp dạng thấp: Những người bị viêm khớp dạng thấp sẽ phải chịu đựng cơn đau khớp ở ngón tay, kèm theo đó là hiện tượng sưng tấy, ấn vào sẽ rất đau, bàn tay run rẩy, khó cầm nắm được đồ vật. Đặc biệt, khi thức dậy vào buổi sáng, các khớp, cơ ngón tay bị căng cứng, phải cần xoa bóp một khoảng thời gian thì mới có thể cử động được.

- Viêm đa khớp: Tình trạng viêm đa khớp thường xảy ra tại 5 khớp trên cơ thể trở lên, bao gồm cả các khớp ngón tay, gây nên hiện tượng sưng tấy, ấn vào rất đau, 2 bàn tay run rẩy không thể cầm nắm như bình thường.

- Thiếu hụt canxi: Sự thiếu hụt canxi cũng là nguyên nhân gây đau khớp ngón tay, đặc biệt là ở những người cao tuổi, phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Thiếu canxi gây đau khớp ngón tay

Thiếu canxi gây đau khớp ngón tay

Ngoài ra, tình trạng đau khớp ngón tay đôi khi còn bắt nguồn từ chấn thương trong sinh hoạt, gãy xương, do làm việc quá sức hoặc một số bệnh rối loạn chuyển hoá như đái tháo đường. Để cải thiện tình trạng này, xu hướng hiện nay đó là sử dụng những biện pháp từ thảo dược thiên nhiên.

>>Xem thêm: Cứng khớp - Nguyên nhân, biến chứng và giải pháp cải thiện từ sản phẩm tự nhiên an toàn

Cách chữa đau khớp ngón tay bằng thảo dược thiên nhiên

Theo y học cổ truyền, nhiều loại thảo dược có tác dụng hữu ích giúp cải thiện tình trạng đau khớp ngón tay. Đây cũng là biện pháp được nhiều người áp dụng. Chúng tôi xin giới thiệu một vài cách chữa đau khớp ngón tay bằng thảo dược thiên nhiên thường được mọi người áp dụng như:

Nha đam

Nha đam được sử dụng chủ yếu để làm đẹp, chóng lành vết trầy xước nhỏ, cải thiện tình trạng cháy nắng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, thảo dược này cũng có tác dụng giảm đau khớp rất tốt bởi khả năng chống viêm vượt trội. Bạn có thể bôi trực tiếp phần gel nha đam lên da hoặc xay ra để uống sẽ đem lại tác dụng giảm đau khớp.

Nha đam có tác dụng chống viêm, giảm đau khớp tốt.jpg

Nha đam có tác dụng chống viêm, giảm đau khớp tốt

Nhũ hương

Nhựa của nhũ hương được biết đến với đặc tính chống viêm rất tốt. Dược liệu này cũng giúp người bị viêm khớp, thoái hóa khớp hay mắc bệnh gút cải thiện đáng kể tình trạng. Một số thử nghiệm trên người đã cho thấy, viên uống nhũ hương có tác dụng cải thiện cơn đau, chức năng và độ cứng do viêm khớp. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng khoảng 1 gam trà nhũ hương mỗi ngày bởi liều cao hơn có thể gây hại tới gan. 

Bạch đàn

Chiết xuất từ lá bạch đàn (còn gọi là khuynh diệp) xuất hiện trong nhiều bài thuốc bôi ngoài da để hạn chế những cơn đau khớp. Tác dụng giảm đau chống viêm có được là do trong lá cây bạch đàn chứa nhiều tanin, tinh dầu. Nếu không bị dị ứng với tinh dầu khuynh diệp, bạn có thể dùng để xoa bóp mỗi ngày. Chú ý, nên pha loãng với một số loại dầu khác như: Dầu dừa, dầu oliu để giảm bớt kích ứng khi bôi lên da.

Gừng

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh về đặc tính chống viêm của gừng. Đây cũng chính là nguồn nguyên liệu tiềm năng để cải thiện các chứng viêm khớp thay thế cho các thuốc giảm đau, chống viêm NSAIDs. 

Gừng không chỉ giúp kiểm soát các triệu chứng của viêm khớp, thoái hóa khớp, đau nhức cơ mà còn ngăn ngừa sự phá hủy xương. Cách dùng loại dược liệu này cũng rất đơn giản, bạn có thể pha trà, thêm bột gừng vào bánh, làm gia vị khi nấu ăn hay pha với rượu để ngâm tay cho đỡ đau mỏi.

Gừng giúp giảm đau khớp ngón tay hiệu quả.jpg

Gừng giúp giảm đau khớp ngón tay hiệu quả

Sử dụng những bài thuốc từ thiên nhiên để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp là cách mà nhiều người đang áp dụng. Tuy nhiên, những biện pháp này thường tốn thời gian và hơi phức tạp khi sử dụng. Do đó, xu hướng hiện nay đó là sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên dạng viên uống để hỗ trợ cải thiện chứng đau nhức khớp ngón tay.

>>Xem thêm: Bị tràn dịch khớp gối - Phải làm sao?

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger