Tham khảo mẹo chữa tràn dịch khớp gối tại nhà đơn giản

Tràn dịch khớp gối là tình trạng sưng viêm của các khớp gối, làm tràn dịch khớp và gây ra các cơn đau dữ dội, khiến người bệnh khó khăn trong vận động. Để giảm nhanh tình trạng đau, sưng tại nhà, bạn hãy tham khảo các mẹo chữa tràn dịch khớp gối đơn giản dưới đây.

Tràn dịch khớp gối là gì?

Tràn dịch khớp gối là hiện tượng dịch lỏng trong các khớp gối tăng lên đột ngột và tràn ra xung quanh các mô khác. Ở cơ thể người bình thường, chất dịch lỏng này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ma sát và thúc đẩy sự chuyển động giữa các khớp. Tuy nhiên, khi lượng dịch này đột ngột tăng lên sẽ làm căng ép các khớp và gây ra các cơn đau, tình trạng sưng, viêm khớp gối ở người bị tràn dịch khớp gối.
Ngoài việc sưng và đau khớp, tràn dịch khớp gối có thể làm nóng đỏ vùng da xung quanh xương bánh chè, gây cứng khớp và khó khăn khi vận động khớp như duỗi thẳng chân, đi lại,...
Hiện tượng tràn dịch khớp gối thường xuất phát từ nguyên nhân chính do viêm khớp hay chấn thương khớp. Ngoài ra, tình trạng này có thể xảy ra do: Nhiễm khuẩn, gãy xương hay u xương,...

tran-dich-khop-goi-co-the-gay-sung-dau-khop

Tràn dịch khớp gối có thể gây sưng, đau khớp

Mẹo chữa tràn dịch khớp gối tại nhà hiệu quả

Nếu bạn đang bị tràn dịch khớp gối, có thể tham khảo các mẹo chữa tràn dịch khớp gối dưới đây:

Mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng chườm lạnh hoặc chườm nóng

Phương pháp chườm là một mẹo chữa tràn dịch khớp gối tại nhà rất đơn giản. Tuy nhiên, bạn nên phân biệt khi nào chườm nóng hay chườm lạnh.
Chườm nóng sẽ được ưu tiên sử dụng trong trường hợp tràn dịch khớp gối có tụ máu, không sưng, giúp giảm đau, tan máu ứ, tăng cải thiện vận động khớp.  Chườm lạnh là phương pháp hiệu quả giúp bạn giảm đau và sưng nhanh chóng trong trường hợp dịch khớp gối tràn ra quá nhiều, ngoại trừ những trường hợp mắc hội chứng Raynaud hoặc tổn thương thần kinh.

Mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng cách sử dụng nhiệt

Sử dụng nhiệt ở các khớp gối tràn dịch sẽ giúp giảm tình trạng đau, sưng viêm, huyết ứ rất hiệu quả, cụ thể:
Nhiệt độ thấp sẽ gây tê liệt tạm thời thần kinh ở gối, phòng huyết khối, từ đó giúp giảm đau và sưng cho người bệnh.
Nhiệt độ cao giúp phá tan huyết ứ tại khớp gối, làm giảm sự chèn ép dây thần kinh, hỗ trợ giảm đau nhanh chóng.

meo-chua-tran-dich-khop-goi-bang-nhiet-mang-lai-hieu-qua-cao

Mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng nhiệt mang lại hiệu quả cao

Mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Khi bị tràn dịch khớp khối, người bệnh nên hạn chế di chuyển hay vận động mạnh như chơi thể thao, chạy bộ. Nếu di chuyển khớp nhiều hay vận động mạnh sẽ làm cho các cơn đau, tình trạng viêm nặng hơn và có thể dẫn đến các chấn thương khác.
Vì vậy, người nhà nên động viên, nhắc nhở người bệnh nghỉ ngơi hợp lý trong 24h để cải thiện bệnh.

Mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng cách quấn chặt khớp sưng

Phương pháp quấn chặt các khớp sưng sẽ giúp tạo ra một lực nén cơ học, từ đó giúp cố dịch và hạn chế tình trạng sưng. Bạn có thể sử dụng dải băng rộng từ 7 - 10cm để quấn xung quanh khớp gối. Lưu ý, không nên quấn quá chặt để tránh làm sưng nặng hơn

Mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng các bài tập

Dưới đây là các bài tập chữa tràn dịch khớp gối hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà:

Bài tập nâng cao chân

Động tác nâng cao chân sẽ giúp lưu thông máu ở khớp tốt hơn, từ đó sẽ giảm lượng dịch bị ứ đọng tại khớp, hỗ trợ giúp giảm sưng, đau cho khớp. Bạn có thể thực hiện động tác nâng cao chân bằng cách kê cao chân khi nằm, vừa giúp giảm ứ dịch, vừa hỗ trợ cải thiện giấc ngủ.

Thực hiện bài tập yoga

Khi tràn dịch khớp khối, bạn không nên vận động mạnh, nhưng các bài tập yoga nhẹ nhàng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh. Các động tác yoga cơ bản như bài kéo giãn cơ chân hay tư thế tam giác sẽ hỗ trợ cải thiện và phục hồi chức năng cử động của các khớp.

meo-chua-tran-dich-khop-goi-bang-bai-tap-yoga-giup-cai-thien-chuc-nang-cu-dong

Mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng bài tập yoga giúp cải thiện chức năng cử động

Sử dụng thuốc chữa tràn dịch khớp gối

Để điều trị dứt điểm nguyên nhân gây ra tràn dịch khớp gối, bạn nên đi khám bác sĩ để sử dụng thuốc phù hợp. Dưới đây là 2 loại thuốc thường được sử dụng trong phác đồ điều trị tràn dịch khớp gối:

Sử dụng thuốc kháng sinh

Nếu bị tràn dịch khớp gối do tình trạng viêm, nhiễm khuẩn gây ra thì bạn nên sử dụng thuốc kháng sinh. Loại thuốc này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, từ đó làm giảm tình trạng viêm, sưng. Một số thuốc kháng sinh hay dùng như: Gentamycin, vancomycin hay oxacillin,…

Sử dụng thuốc không kê đơn

Khi tình trạng đau khớp quá nặng, bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm các thuốc không kê đơn để giảm sưng, đau nhanh chóng, bao gồm:
Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Ibuprofen, naproxen,... sẽ giúp giảm đau và sưng khớp.
Thuốc bôi salicylat: Aspercreme, sportscreme,... giúp giảm sưng, đau nhanh khi bôi trực tiếp lên da ở đầu gối, lưu ý không được sử dụng thuốc bôi trên vùng da bị cắt hoặc nứt nẻ hoặc vùng da bị nhiễm trùng, phát ban.

Mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng thảo dược

Hiện nay, cách chữa tràn dịch khớp gối bằng thảo dược đang được nhiều người bệnh lựa chọn. Bạn có thể tham khảo một số mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng thảo dược sau:

Mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng lá lốt

Lá lốt là một loại thảo dược quen thuộc và phổ biến ở nhiều vùng miền, nhưng ít ai biết được chườm lá lốt cũng là cách chữa bệnh tràn dịch khớp gối. Để thực hiện, bạn cần rửa sạch lá lốt, giã sơ với muối hạt, sau đó sao trên chảo cho nóng rồi bọc vào bằng vải sạch. Bạn dùng bọc vải khi còn nóng ấm chườm lên vùng khớp bị đau, sưng.

meo-chua-tran-dich-khop-goi-bang-la-lot-giup-giam-sung-dau-khop

Mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng lá lốt giúp giảm sưng, đau khớp

Mẹo chữa tràn dịch khớp gối bằng ngải cứu

Ngải cứu cũng là một bài thuốc chữa tràn dịch khớp gối đơn giản dễ làm tại nhà. Loại thảo dược này có khả năng gây tê, giảm sưng đau, nóng đỏ tại khớp gối.
Để thực hiện, bạn cần rửa sạch ngải cứu và trộn đều với giấm gạo, sau đó đem hỗn hợp đi sao cho nóng rồi bỏ vào túi vải. Dùng túi vải chườm trực tiếp lên khớp gối đang sưng trong 30 phút và áp dụng 2 lần/ngày.

Sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị tràn dịch khớp gối

Phương pháp sử dụng chườm trực tiếp từ các thảo dược để chữa tràn dịch khớp có thể gây ra khó khăn khi thực hiện và mất thời gian. Vì vậy hiện nay, người bệnh có xu hướng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược tốt cho sức khỏe xương khớp như cao dây đau xương, nhũ hương,... kết hợp với màng vỏ trứng. Đặc biệt, gần đây các nhà khoa học đã chứng minh màng vỏ trứng có tác dụng rất tốt trên chức năng khớp, xương. Theo nghiên cứu, trong thành phần của nó có chứa các hoạt chất tự nhiên chủ yếu là collagen, glucosamine, chondroitin, acid hyaluronic,… Các chất này mang tác dụng bổ sung dưỡng chất cho khớp. Đồng thời, giúp chống viêm, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa khớp và không để lại bất cứ tác dụng phụ nguy hiểm nào như các thuốc giảm đau theo tây y.
Vì vậy, người bị tràn dịch khớp gối có thể lựa chọn sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ màng vỏ trứng để cải thiện các triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó, sản phẩm đã được kiểm định về chất lượng để cho hiệu quả hỗ trợ điều trị tốt nhất.

su-dung-san-pham-thao-duoc-giup-cai-thien-trieu-chung-tran-dich-khop-goi

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp cải thiện triệu chứng tràn dịch khớp gối

Trên đây là các mẹo chữa tràn dịch khớp gối hiệu quả, đơn giản tại nhà cho người bệnh tham khảo. Hy vọng các thông tin về mẹo chữa bệnh tràn dịch khớp gối sẽ hữu ích với bạn và người thân. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính từ màng vỏ trứng mỗi ngày.

>>>XEM THÊM: Bị tràn dịch khớp gối - Phải làm sao?

Nếu bạn còn thắc mắc về tràn dịch khớp khối, hãy đặt câu hỏi ở bên dưới để các chuyên gia sẽ hỗ trợ tư vấn.

Tài liệu tham khảo:

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger