Sụn khớp có tái tạo được không? Xem ngay giải pháp từ thiên nhiên!

Cơ thể chúng ta rất diệu kỳ, những bộ phận như da, máu, ruột và gan… đều có khả năng tái tạo lại sau khi mất đi một phần. Còn đối với những người bị tổn thương sụn khớp, câu hỏi khiến họ luôn trăn trở đó là “sụn khớp có tái tạo được không và tái tạo bằng cách nào?". Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

Những yếu tố làm sụn khớp bị bào mòn, biến mất

Sụn khớp có mặt ở khắp nơi trên cơ thể như: Khớp gối, cổ tay, khuỷu tay… Nó có độ đàn hồi cao, giúp chúng ta vận động dễ dàng. Cũng như nhiều bộ phận khác, sụn khớp rất dễ bị tổn thương.

Sụn khớp có mặt khắp nơi trên cơ thể

Sụn khớp có mặt khắp nơi trên cơ thể

Nguyên nhân khiến sụn khớp bị tổn thương có thể do chấn thương, tuổi tác hoặc thói quen vận động. Có một số yếu tố làm sụn khớp mòn, thậm chí biến mất gồm:

- Lão hóa: Ở người trưởng thành, tế bào sụn khớp không có khả năng sản sinh và tái tạo như trẻ nhỏ. Thêm nữa, tuổi càng cao thì vấn đề lão hóa sẽ làm giảm chức năng tổng hợp, chỉ còn quá trình thoái hóa.

- Tổn thương sụn khớp: Chấn thương hoặc vận động mạnh sẽ khiến sụn khớp bị tổn thương và khó phục hồi như ban đầu.

- Di truyền: Đây là yếu tố thường gặp đối với những bệnh nhân thoái hóa sụn khớp theo thời gian.

Chấn thương làm bào mòn sụn khớp

Chấn thương làm bào mòn sụn khớp

>>Xem thêm: Bị tràn dịch khớp gối - Phải làm sao?

Sụn khớp có tái tạo được không?

Vậy: Sụn khớp có tái tạo được không? Như đã trình bày ở phần bên trên, ở người trưởng thành, sụn khớp sẽ không thể tạo mới như ban đầu. Việc tái tạo sụn khớp ở đây không phải là sản sinh ra sụn khớp mới, mà mục tiêu là làm chậm lại sự thoái hóa tự nhiên. Các sản phẩm tái tạo sụn khớp được sử dụng nhằm hỗ trợ điều trị vấn đề tổn thương ở khớp hoặc làm chậm lại quá trình lão hóa sụn.

Chính vì vậy, bạn nên cập nhật những biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa tổn thương sụn khớp, đặc biệt đối với người có tuổi, người phải vận động nhiều và khuân vác nặng... bao gồm:

Có chế độ ăn uống hợp lý

Muốn có một cơ thể khỏe mạnh, trước tiên cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng hài hòa, hợp lý. Thực phẩm mang lại nhiều chất bổ giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại dấu hiệu lão hóa và cung cấp cho sụn khớp những dưỡng chất cần thiết. Theo giới chuyên gia, một số thực phẩm như: Cá, thịt đỏ, sữa, trứng, động vật có vỏ, nấm, các loại hạt, bông cải xanh… bổ sung phong phú lượng vi chất hàng ngày, giúp các bộ phận vận hành tốt hơn.

Chúng ta cũng nên hạn chế các thức ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, thức uống chứa cồn, nước ngọt có ga… bởi chúng đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào, khiến sụn khớp thiếu dưỡng chất và thoái hóa sớm.

Tập luyện thể thao đều đặn, phù hợp

Cùng với một chế độ dinh dưỡng hợp lý, việc tập luyện thể thao cũng giúp sức khỏe của bạn cải thiện nhiều hơn. Theo một số nghiên cứu thì những người có trọng lượng cơ thể cao sẽ dễ bị tổn thương sụn khớp hơn bình thường. Việc vận động thường xuyên giúp cơ thể cân đối, từ đó giảm tải cho xương và cải thiện các vấn đề về khí huyết, mỡ máu. 

Bạn nên lựa chọn những môn thể thao phù hợp với bản thân, đặc biệt tránh vận động mạnh để hạn chế chấn thương. Sau khi tập luyện xong, hãy thả lỏng cơ thể và bổ sung lượng nước đã mất nhằm cung cấp đủ lại lượng dịch bôi trơn.

Chú ý đến các thói quen sinh hoạt

Những thói quen xấu như: Ngồi xổm quá lâu, chấn thương nhưng không thăm khám, ngủ muộn thường xuyên… đều là những yếu tố khiến sụn khớp thoái hóa, tổn thương và viêm. Hãy loại bỏ những hoạt động không tốt này bởi chúng không chỉ khiến cho sụn khớp bị lão hóa mà còn ảnh hưởng đến những chức năng khác của cơ thể.

Sử dụng sản phẩm tái tạo sụn khớp

Ngoài thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày thì việc bổ sung những sản phẩm thiên nhiên giúp tái tạo sụn khớp cũng là một biện pháp tốt giúp ngăn ngừa thoái hóa sụn khớp. Theo các nghiên cứu khoa học thì màng vỏ trứng có công dụng rất tuyệt vời trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các vấn đề về khớp. 

>>Xem thêm: Cứng khớp - Nguyên nhân, biến chứng và giải pháp cải thiện từ sản phẩm tự nhiên an toàn

Khánh Vũ

 

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger