Đứt dây chằng chéo sau có cần phải mổ hay không?

Khi dây chằng chéo sau bị đứt, người bệnh sẽ dễ gặp tình trạng khớp gối lỏng lẻo, đi khập khiễng. Một vài trường hợp đứt dây chằng người bệnh sẽ cần can thiệp phẫu thuật để có thể đi lại được, một số khác bác sĩ có thể chỉ định điều trị bảo tồn. Cùng tìm hiểu những trường hợp nào cần phẫu thuật đứt dây chằng chéo sau trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân đứt dây chằng chéo sau

Dây chằng chéo sau nằm ở phía sau khớp gối, có nhiệm vụ giúp cho xương đùi và xương chày của hai chân đều nhau khi di chuyển, ngăn khớp gối trượt ra sau. Khi dây chằng chéo sau bị đứt, khớp gối có thể bị mất ổn định, bạn đi lại sẽ gặp nhiều khó khăn. Dây chằng chéo sau bị đứt rách khi gặp một lực tác động rất mạnh từ trước ra sau, khiến cẳng chân bị đẩy mạnh về phía sau và dây chằng bị đứt rách. Thông thường những trường hợp gây ra đứt dây chằng chéo sau bao gồm:

  • Người gặp tai nạn giao thông, đầu gối cong lên bị đập vào bảng điều khiển hoặc ghế phía trước, khiến dây chằng chéo sau bị rách
  • Chấn thương thể thao: Cầu thủ bóng đá hoặc vận động viên thể thao có thể bị đứt dây chằng chéo sau khi bị ngã trong tư thế xương chày (xương cẳng chân dưới) chạm xuống mặt đất trước và bị kéo về phía sau. 

Đứt dây chằng chéo sau có thể khiến mâm chày trượt về trước gây mất ổn định khớp

Đứt dây chằng chéo sau có thể khiến mâm chày trượt về trước gây mất ổn định khớp

Đau đớn, lỏng lẻo khớp là những triệu chứng điển hình của đứt dây chằng chéo sau, ngoài ra người bệnh còn có thể gặp thêm một số triệu chứng sau:

  • Đi khập khiễng, hai chân đi không đều nhau do đau đớn, và do dây chằng chéo sau không giữ được mâm chày
  • Sưng tấy khớp gối, thường xảy ra ngay tại thời điểm có chấn thương hoặc vài giờ sau đó
  • Khớp gối lỏng lẻo như muốn rời ra 
  • Teo cơ đùi: Sau khi đứt dây chằng chéo sau một thời gian mà không được điều trị, người bệnh có thể thấy phần đùi bị teo lại, phần đầu trên của cẳng chân cũng bị trượt ra sau bất thường
  • Gặp nhiều khó khăn khi lên xuống cầu thang, đi đường gồ ghề. Bên cạnh đó người bệnh cũng không thể thực hiện các cử động mạnh như nhảy cao, đá chân, chạy…

Khi có dấu hiệu bị đứt dây chằng chéo, bác sĩ có thể thăm khám lâm sàng bằng cách thực hiện nghiệm pháp ngăn kéo sau, so sánh độ cân xứng giữa hai khớp gối. Sau đó một số xét nghiệm có thể được chỉ định thêm như:

  • Chụp x-quang khớp gối: Phương pháp chụp chiếu này có thể xác định hiện tượng bong điểm bám dây chằng cũng như các gãy xương khác kèm theo 
  • Chụp cộng hưởng từ MRI: Giúp thấy được hình ảnh đứt dây chằng và đánh giá mức độ các tổn thương khác như rách sụn chêm, gãy xương, đứt các dây chằng khác nếu có

Chụp MRI giúp nhận biết các chấn thương khác kèm theo nếu có 

Chụp MRI giúp nhận biết các chấn thương khác kèm theo nếu có 

Dây chằng chéo sau nằm ở ngoài màng hoạt dịch khớp gối. Khi bị đứt rách, hai đầu dây chằng vẫn có cục máu đông hình thành giúp tăng khả năng liền lại. Điều này khác với dây chằng chéo trước nằm trong màng hoạt dịch. 

Nếu trong trường hợp đứt dây chằng chéo sau có kèm theo bong điểm bám dây chằng, rách sụn, khớp gối lỏng lẻo không đi lại, sinh hoạt được, các vận động viên cần tập luyện với cường độ cao thường xuyên thì người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật thay thế dây chằng mới. 

Với những tổn thương dây chằng chéo sau không kèm theo các tổn thương khác, lỏng khớp gối không quá nghiêm trọng, khớp vẫn có khả năng hồi phục tốt thì có thể không cần thực hiện phẫu thuật. Thay vào đó người bệnh sẽ cần tập vật lý trị liệu thường xuyên để khỏe các khối cơ, gân ở phía sau. Cùng với đó là bổ sung thêm collagen type 1 vì đây là thành phần chính cấu tạo nên hơn 90% trọng lượng khô của gân và dây chằng khớp. 

Người bệnh bị đứt dây chằng chéo sau có thể sử dụng CốtWells với thành phần chính từ màng vỏ trứng rất giàu collagen type 1, chondroitin, glucosamine, acid hyaluronic. Trong đó collagen type 1 giúp củng cố cho gân và dây chằng khớp thêm dẻo dai, đàn hồi tốt, tránh nguy cơ bị đứt rách do chơi thể thao, tai nạn hoặc do tuổi tác. Chondroitin, glucosamine, acid hyaluronic giúp bôi trơn ổ khớp, hỗ trợ tái tạo sụn chêm, sụn lót, bảo vệ khớp tốt hơn. CốtWells còn chứa các thảo dược giảm đau, kháng viêm là nhũ hương, dây đau xương giúp giảm sưng tấy, cải thiện khả năng đi lại và vận động cho người bệnh.

CốtWells chứa thành phần chính từ màng vỏ trứng giàu collagen type 1 giúp phục hồi dây chằng chéo sau nhanh chóng hơn

CốtWells chứa thành phần chính từ màng vỏ trứng giàu collagen type 1 giúp phục hồi dây chằng chéo sau nhanh chóng hơn

Từ đó người bị đứt dây chằng chéo sau sử dụng CốtWells thường xuyên sẽ giúp dây chằng phục hồi nhanh hơn, dẻo dai hơn, khớp phục hồi sớm để quay trở lại chơi thể thao. Sản phẩm được chiết xuất bằng công nghệ Lượng tử hiện đại giúp sàng lọc bụi bẩn, tạp chất và chiết xuất dưỡng chất tinh khiết nhất, an toàn cho người sử dụng. 

Tóm lại đứt dây chằng chéo sau là tình trạng chấn thương nghiêm trọng cần được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm. Và đừng quên sử dụng CốtWells mỗi ngày để dây chằng, gân khớp dẻo dai; Hết nhức mỏi khớp, leo đèo chẳng đau. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng đứt dây chằng chéo sau, hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Dược sĩ Anh Thư

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger