Đứt dây chằng chéo: Nguyên nhân và cách điều trị

Đứt dây chằng chéo là chấn thương phổ biến trong sinh hoạt hàng ngày. Chấn thương này thường hay gặp nhất ở những người hay chơi thể thao, các môn như bóng đá, bóng rổ. Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây đứt dây chằng chéo và các cách điều trị trong bài viết dưới đây. 

Đứt dây chằng chéo là gì?

Đầu gối gồm rất nhiều các sợi dây chằng được kết nối với nhau  giúp giữ cho khớp gối chuyển động một cách ổn định. Dây chằng còn đảm bảo xương chày không bị trượt về phía trước. Đứt dây chằng là tình trạng các sợi dây chằng bị kéo căng quá mức do khớp xoay chuyển hoặc đổi hướng đột ngột. Đứt dây chằng cũng là chấn thương thường gặp ở các vận động viên, người thường xuyên tập luyện thể thao các môn đối kháng như bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá…

Dây chằng khớp có thể bị đứt rách do chấn thương trong quá trình tập luyện, tai nạn lao động

Dây chằng khớp có thể bị đứt rách do chấn thương trong quá trình tập luyện, tai nạn lao động

Cấu tạo của khớp gồm rất nhiều sợi dây chằng ở các vị trí khác nhau, trong đó 4 vị trí dễ bị đứt rách nhất là phía trước, phía sau, bên trong và bên ngoài. 

Đứt dây chằng chéo trước

Dây chằng chéo trước viết tắt là ACL ở vị trí trung tâm của đầu gối, chịu trách nhiệm điều khiển chuyển động của xương đùi với xương ống chân. Đây cũng là dây chằng có nguy cơ cao bị đứt rách nhất. Dây chằng chéo trước dễ bị đứt rách trong quá trình chơi thể thao các bộ môn cần vặn xoắn khớp liên tục như bóng đá. 

Chấn thương dây chằng chéo trước ACL thường xảy ra khi đá bóng

Chấn thương dây chằng chéo trước ACL thường xảy ra khi đá bóng

Đứt dây chằng chéo sau

Dây chằng chéo sau khó bị đứt hơn dây chằng chéo trước, chấn thương dây chằng chéo sau thường gặp khi bị tai nạn giao thông. Tai nạn gây va đập mạnh, tạo lực ép đầu gối từ bên trong làm căng giãn và đứt dây chằng. Dây chằng chéo sau cũng có tác dụng liên kết xương đùi và xương ống chân ở đầu gối. 

Đứt dây chằng bên ngoài

Dây chằng bên ngoài có vị trí nằm bên cạnh khớp giúp liên kết xương đùi với xương mác ở bên ngoài đầu gối. Chấn thương dây chằng bên ngoài thường rất hiếm gặp, tuy nhiên lại là chấn thương nghiêm trọng nhất khi bị đứt rách dây chằng. Chấn thương này thường xảy ra khi mặt ngoài đầu gối phải mở ra quá mức khiến dây chằng bị căng giãn và đứt rách. 

Dây chằng bên ngoài là chấn thương nghiêm trọng nhất

Dây chằng bên ngoài là chấn thương nghiêm trọng nhất

Đứt dây chằng bên trong

Khi có một lực tác động từ bên ngoài khớp gối khiến cho bên trong mở ra quá mức sẽ làm tổn thương dây chằng bên trong. Trong các hoạt động thường ngày như tự vặn khớp gối, xoay khớp, thay đổi tư thế đột ngột khi chạy nhảy sẽ dễ có nguy cơ gặp chấn thương này. 

Đứt dây chằng nếu không được điều trị sớm có thể gây ra các biến chứng đứt rách dây chằng toàn bộ, thoái hóa khớp sớm…Dưới đây là một số cách sơ cứu và điều trị khi bị đứt rách dây chằng

Sơ cứu RICE

Sau khi chụp chiếu xác định mức độ tổn thương dây chằng, bác sĩ sẽ thiết kế phác đồ điều trị cho người bệnh như sau: 

  • Nghỉ ngơi: Ngay khi có chấn thương người bệnh cần để cho khớp được nghỉ ngơi hoàn toàn, tránh tác động thêm đến khớp gối để hạn chế đau đớn và tránh chấn thương nặng hơn. 
  • Chườm lạnh: Người bệnh sử dụng túi chườm hoặc bọc đá trong khăn lông chườm lên khớp từ 15 đến 20 phút mỗi ngày, từ 4 đến 5 lần một ngày
  • Kê cao chân: Người bệnh có thể đặt gối phía dưới đầu gối để đảm bảo đầu gối cao hơn vị trí tim. Điều này giúp hạn chế sưng tấy và bầm tím do tụ máu. 
  • Băng ép đầu gối: Sử dụng nẹp chuyên dụng hoặc băng ép, băng cố định phần đầu gối lại để tránh tụ dịch, giữ khớp gối ổn định, không bị xô lệch khi đi lại. 

Sử dụng CốtWells phục hồi dây chằng 

Màng vỏ trứng là hợp chất tự nhiên có công dụng tuyệt vời trong điều trị các bệnh lý xương khớp như nhức mỏi khớp, khô khớp, đứt dây chằng. Trong màng vỏ trứng tự nhiên, các nhà khoa học tìm thấy bốn dưỡng chất quan trọng cần thiết để chăm sóc và phục hồi khớp là collagen type 1, chondroitin, glucosamine, acid hyaluronic. Trong đó collagen type 1 chịu trách nhiệm chính cho việc tái tạo và phục hồi dây chằng khớp sau khi bị đứt rách, hoặc bị chùng giãn do tuổi tác. Glucosamine, chondroitin là các dưỡng chất quan trọng giúp đẩy nhanh làm lành và làm dày sụn khớp. Acid hyaluronic giúp tăng tiết dịch khớp tự nhiên, giảm tình trạng khớp kêu lục khục do khô khớp, thoái hóa khớp. CốtWells tự hào là sản phẩm đầu tiên trên thị trường chứa thành phần chính từ màng vỏ trứng kết hợp với các thảo dược nhũ hương, dây đau xương và các dưỡng chất MSM, dimethylglycine.

CốtWells với thành phần chính từ màng vỏ trứng giúp phục hồi dây chằng khớp nhanh chóng hơn

CốtWells với thành phần chính từ màng vỏ trứng giúp phục hồi dây chằng khớp nhanh chóng hơn

CốtWells không chỉ giúp tăng sức dẻo dai, đàn hồi tốt cho gân, cơ và dây chằng mà còn giúp hỗ trợ tái tạo sụn chêm, giúp sụn cứng chắc, khỏe mạnh. Hai loại thảo dược nhũ hương và dây đau xương giúp giảm đau khớp, kháng viêm khớp, ngăn tụ dịch do đứt dây chằng hiệu quả. Sản phẩm được chiết xuất bằng công nghệ Lượng tử hiện đại nhất hiện nay giúp làm sạch, sàng lọc bụi bẩn, tạp chất và chiết xuất năng lượng cao để thu được tối đa hàm lượng dưỡng chất mà vẫn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

Tóm lại khi bị đứt dây chằng cho chơi thể thao hay do tai nạn, người bệnh cần có biện pháp sơ cứu và điều trị kịp thời để tránh tình trạng đứt rách ngày một nặng hơn, ảnh hưởng đến khả năng đi lại sau này. Và đừng quên sử dụng CốtWells mỗi ngày để dây chằng, gân khớp dẻo dai; Hết nhức mỏi khớp, leo đèo chẳng đau. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng đứt dây chằng hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

DS. Anh Thư

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger