Bong điểm bám dây chằng chéo trước là gì và cách điều trị hiệu quả.

Bong điểm bám dây chằng là một trong những tổn thương dây chằng thường gặp trong quá trình thể thao, tai nạn lao động hoặc tai nạn giao thông. Rất nhiều trường hợp bị bong điểm bám dây chằng không điều trị sớm dẫn đến ảnh hưởng đến khả năng đi lại sau này và tăng nguy cơ bị thoái hóa khớp.

Bong điểm bám dây chằng là một trong những tổn thương dây chằng thường gặp trong quá trình thể thao, tai nạn lao động hoặc tai nạn giao thông. Rất nhiều trường hợp bị bong điểm bám dây chằng không điều trị sớm dẫn đến ảnh hưởng đến khả năng đi lại sau này và tăng nguy cơ bị thoái hóa khớp. 

Bong điểm bám dây chằng chéo trước khớp gối là tình trạng dây chằng chéo trước bị lệch ra khỏi diện bám ở đầu xương chày. Trong đó diện bám của dây chằng được cấu tạo bởi mảnh sụn và xương dưới sụn. Vì vậy bong điểm bám dây chằng chéo trước là một dạng gãy xương kín bên trong khớp. 

Tùy thuộc vào độ di lệch, bong điểm bám dây chằng chéo trước có thể được chia thành các mức độ như sau:

  • Độ 1: Bong điểm bám dây chằng chéo trước không có di lệch
  • Độ 2: Bong điểm bám dây chằng chéo trước kèm theo di lệch ít, dây chằng vẫn còn gắn kết ở bờ sau
  • Độ 3: Bong điểm bám dây chằng chéo trước có di lệch hoàn toàn. Trong đó chia thành độ 3a (di lệch hoàn toàn) và 3b ( di lệch hoàn toàn kèm di lệch xoay)
  • Độ 4: Mức độ nặng nhất khi diện bám dây chằng gãy nát hoàn toàn, vừa di lệch vừa xoay trục. 

Bong điểm bám dây chằng chéo trước thực tế là một dạng gãy xương kín 

Bong điểm bám dây chằng chéo trước thực tế là một dạng gãy xương kín 

Các dấu hiệu của bong điểm bám dây chằng chéo trước thường xuất hiện sau một chấn thương liên quan tới khớp gối, Giai đoạn đầu khi mới bị chấn thương người bệnh có thể gặp một số triệu chứng như đau nhức, sưng tấy khớp gối, hạn chế khả năng vận động của khớp. 

Sau một vài ngày khi tình trạng sưng khớp gối giảm dần, người bệnh sẽ bắt đầu có triệu chứng lỏng khớp gối, bước đi không vững dễ bị té ngã, khó khăn khi lên xuống cầu thang. Một số trường hợp người bệnh còn bị thêm cứng khớp gối, không thể co duỗi khớp hoàn toàn. Lúc này người bệnh nên đến gặp bác sĩ và thực hiện các phương pháp chụp chiếu để xác định mức độ tổn thương và có phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp chụp thường được sử dụng:

  • Chụp x-quang: Chụp thẳng hoặc nghiêng cho biết vị trí bong của điểm bám dây chằng. Khi quan sát ảnh chụp x-quang ở tư thế nghiêng có thể thấy mức độ nghiêm trọng của bong điểm bám
  • Chụp cắt lớp (CT Scan): Hình ảnh trên phim chụp giúp xác định mức độ nặng nhẹ của bong điểm bám dây chằng. 

Chụp cộng hưởng từ MRI: Phương pháp này giúp xác định các tổn thương khác đi kèm như rách sụn chêm, bong sụn khớp, đứt dây chằng ngoài…

Chụp hưởng từ giúp bác sĩ xem người bệnh có gặp thêm tổn thương nào khác tại khớp gối hay không

Chụp hưởng từ giúp bác sĩ xem người bệnh có gặp thêm tổn thương nào khác tại khớp gối hay không

Sau khi đã xác định được mức độ tổn thương khớp và các chấn thương kèm theo, bác sĩ sẽ kết hợp các phương pháp khác nhau để tăng tối đa hiệu quả điều trị. Nhìn chung mục tiêu điều trị sẽ bao gồm:

  • Đưa diện bám dây chằng chéo trước về đúng vị trí giải phẫu 
  • Đảm bảo không có mô mềm chèn vào diện bám vì sẽ cản trở khả năng liền xương
  • Cố định lại vị trí bám cho dây chằng chéo trước, đảm bảo người bệnh có thể vận động trở lại
  • Tránh tối đa các di chứng sau điều trị

Đối với mỗi loại bong điểm bám sẽ có cách điều trị khác nhau, cụ thể như sau:

  • Độ 1: Người bệnh điều trị bảo tồn bằng cách nẹp bột, giữ khớp trong tư thế duỗi từ 4 đến 6 tuần
  • Độ 2: Người bệnh có thể lựa chọn điều trị bảo tồn như độ 1 hoặc phẫu thuật khâu lại điểm bám di lệch 
  • Độ 3, 4: Người bệnh phải phẫu thuật để đưa diện bám về vị trí ban đầu

Sau khi phẫu thuật xong khoảng 1 tháng, người bệnh có thể vẫn bị đau khớp, chưa đi lại được bình thường. Điều này là hoàn toàn bình thường bởi chấn thương này là một dạng gãy xương, do dây chằng bị kéo căng quá mức dẫn đến bong ra khỏi thân xương, nên 1 tháng xương chưa thể liền lại hoàn toàn. 

Bên cạnh đó một số biến chứng nghiêm trọng hơn có thể gặp là cứng khớp, teo cơ tứ đầu đùi. Trong đó cứng khớp do người bệnh bất động trong nẹp quá lâu, các khối máu tụ lại tạo thành các sợi dây dính trong bao khớp, kèm thêm đó là các phản ứng viêm khớp sau mổ sẽ khiến khớp bị co rút và cứng lại. 

Người bệnh không tập vật lý trị liệu ngay khi mổ xong có thể dẫn đến teo cơ vùng đùi. Điều này dẫn đến sức mạnh của nhóm cơ vùng đùi sẽ dần bị teo lại, chân bị chấn thương sẽ yếu hơn nhiều so với bên chân khỏe. 

Màng vỏ trứng tự nhiên là hợp chất vàng giúp chăm sóc và phục hồi khớp sau phẫu thuật. Màng vỏ trứng tự nhiên giàu bốn dưỡng chất cho khớp là collagen type 1, chondroitin, glucosamine, acid hyaluronic có tác dụng phục hồi dây chằng dẻo dai, đàn hồi tốt hơn, hỗ trợ tái tạo và bảo vệ sụn khớp, tăng tiết dịch khớp. CốtWells có thành phần chính từ màng vỏ trứng kết hợp cùng thảo dược giảm đau, kháng viêm là nhũ hương, dây đau xương, MSM, glucosamine giúp cung cấp dưỡng chất cho khớp, giúp khớp phục hồi nhanh chóng hơn, người bệnh sớm có thể đi lại và chơi thể thao.

CốtWells từ màng vỏ trứng và các thảo dược giúp giảm đau, phục hồi chức khớp sau phẫu thuật, người bệnh sớm có thể quay trở lại sinh hoạt

CốtWells từ màng vỏ trứng và các thảo dược giúp giảm đau, phục hồi chức khớp sau phẫu thuật, người bệnh sớm có thể quay trở lại sinh hoạt

Sản phẩm được chiết xuất bằng công nghệ Lượng tử giúp sàng lọc bụi bẩn, tạp chất và chiết xuất dưỡng chất tinh khiết, an toàn cho người sử dụng. 

Tóm lại bong điểm bám dây chằng chéo là tình trạng chấn thương nghiêm trọng cần được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm. Và đừng quên sử dụng CốtWells mỗi ngày để dây chằng, gân khớp dẻo dai; Hết nhức mỏi khớp, leo đèo chẳng đau. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng bong điểm bám dây chằng chéo, hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

DS. Anh Thư

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger