Chủ quan với nguyên nhân gây đau khớp gối ở người trẻ tuổi, có ngày liệt!

Đau nhức xương khớp vốn không phải là chuyện lạ, chỉ lạ ở chỗ là tình trạng đau khớp gối ở người trẻ tuổi ngày càng phổ biến. Nếu chủ quan thì về lâu về dài, bệnh có thể dẫn tới nguy cơ liệt vận động, còn trẻ nhưng đã trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê một số nguyên nhân gây đau khớp gối để giới trẻ chú ý tới bệnh hơn. Cùng tham khảo nhé!

Các nguyên nhân gây đau khớp gối ở người trẻ tuổi

Nếu như người lớn tuổi bị đau nhức khớp gối chủ yếu là do thoái hóa, viêm khớp gối thì các nguyên nhân ở người trẻ thường bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt, vận động, chấn thương hoặc sai lệch cấu trúc xương, cụ thể:

Đi giày cao gót, ngồi xổm, gập gối, vắt chéo chân

Vì đặc thù công việc, nhiều người phải ngồi lâu ở tư thế gập gối, ví dụ như: Nhân viên văn phòng, tài xế, công nhân may… hoặc đi giày cao gót và đứng nhiều như: Giáo viên, thợ xây... Đây là những đối tượng có nguy cơ bị đau khớp gối khá cao.

Ngoài ra, thói quen ngồi xổm hay vắt chéo chân cũng gây hại cho khớp gối vì việc gập gối quá mức trong thời gian dài sẽ tạo lực ép rất lớn lên mặt sụn khớp và sụn bánh chè, khiến mặt sụn mòn, dập, dễ thoái hóa sớm. 

Bên cạnh đó, việc khuân vật nặng hoặc đứng khụy một chân, khớp gối phải chịu lực không thẳng trục cũng gây đau vùng gối.

Bị chấn thương

Khớp gối phải cử động nhiều, chịu áp lực lớn, cũng là phần thường xuyên nhô ra ngoài nhưng thiếu sự bảo vệ của cơ và mô mỡ nên rất dễ bị tổn thương. Một chấn động nhẹ cũng có thể gây đau nhức khớp gối. Với tâm lý chủ quan, người trẻ thường bỏ quên những va chạm này, để tình trạng âm thầm tiến triển nặng.

Những chấn thương thường gặp là: Té ngã, tai nạn, va chạm khi chơi thể thao (bóng đá, bóng chuyền hay bóng bàn, trượt ván…). 

Bị đau khớp gối do chơi thể thao

Bị đau khớp gối do chơi thể thao

Thừa cân, béo phì

Đây là nguyên nhân thường gặp gây đau nhức khớp gối ở người trẻ. Có thể bạn chưa biết, mỗi bước đi, khớp gối chịu một lực gấp rưỡi thể trọng. Đặc biệt khi chạy, lực này tăng gấp 5 lần trọng lượng cơ thể, có nghĩa là cứ thừa 1kg cân nặng, khớp gối phải chịu đựng sức nặng tăng gấp 5 lần khi chạy.

>>Xem thêm: Bị tràn dịch khớp gối - Phải làm sao?

Triệu chứng nhức khớp gối ở người trẻ tuổi có gì khác?

Khác với đau khớp gối ở người lớn tuổi thường kèm theo triệu chứng sưng nóng và có thể tấy đỏ, triệu chứng đau nhức khớp gối khi còn trẻ thường không sưng viêm. Thêm vào đó, nếu như ở người lớn tuổi, tình trạng thoái hóa khớp gối có thể gây đau đầu gối lan tỏa đến vùng đùi, cẳng chân thì ở người trẻ, phần lớn đều mô tả đau nhức từ đầu gối trở xuống.

Triệu chứng đau nhức khớp gối ở người trẻ tuổi

Triệu chứng đau nhức khớp gối ở người trẻ tuổi

Phần lớn những người trẻ bị đau khớp gối đều phản hồi rằng họ thường xuyên nghe thấy tiếng lục cục khi đi lại, khớp gối cứng và khó cử động co duỗi vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc khi ngồi lâu. Khi biết được các triệu chứng đau khớp gối, giới trẻ sẽ chú ý hơn để phòng ngừa cũng như tránh làm tình trạng trở nặng hơn.

>>Xem thêm: Điều trị thoái hóa khớp gối bằng cách nào? 

 Cách giảm đau nhức khớp gối không cần thuốc

Đau nhức khớp gối gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Để đối phó nhanh, nhiều người có thói quen sử dụng thuốc giảm đau nhưng đây chỉ là cách thức tạm thời, mặt khác nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu lạm dụng lâu dài.

Vì vậy, cần phải có phương pháp chữa trị kịp thời và hiệu quả để cơn đau đầu gối không còn làm phiền bạn. Đối với những nguyên nhân do thói quen sinh, hoạt vận động, giới trẻ có thể áp dụng một số cách giảm đau sau:

- Giữ ấm đầu gối vào mùa lạnh, mùa mưa bằng cách xoa bóp.

- Tập luyện bằng cách kê gối cao khoảng 10cm dưới khe chân, duỗi thẳng cẳng chân rồi hạ xuống, thực hiện khoảng 20-30 lần trước hoặc sau khi ngủ.

- Trước khi tập thể dục, cần khởi động nhẹ đầu gối bằng cách xoay khớp gối ít nhất 1 phút. Nhịp độ và mức độ luyện tập cần tăng dần theo thời gian, không nên thay đổi cử động chân đột ngột, tránh tổn thương khớp gối do bị kéo căng bất ngờ.

- Tránh các tư thế gây hại cho khớp gối như: Gập, gác chéo chân, ngồi xổm…

- Cơ thể thích nghi được với giày cao gót khoảng 3cm. Giày cao hơn sẽ đẩy người về phía trước và tăng áp lực lên khớp gối. Ngoài ra, nên chọn giày ôm vừa và giữ vững gót chân nhằm tạo thế đứng và đi lại thăng bằng.

Bơi lội giúp giảm đau khớp gối

Bơi lội giúp giảm đau khớp gối

- Tập những môn như: Đạp xe, bơi, khiêu vũ, aerobic, yoga... có thể giúp cơ – xương - khớp khỏe mạnh, dẻo dai, đặc biệt là khớp gối.

- Xây dựng chế độ ăn uống cân đối các nhóm chất dinh dưỡng, hạn chế dùng thực phẩm nhiều dầu mỡ, đường...

- Bổ sung các sản phẩm có cơ chế kích thích sản sinh tế bào sụn và xương dưới sụn giúp phục hồi khớp từ bên trong. Cách này được đánh giá là "giải pháp trúng đích" trong điều trị các vấn đề xương khớp.

>>Xem thêm: Cứng khớp - Nguyên nhân, biến chứng và giải pháp cải thiện từ sản phẩm tự nhiên an toàn

 

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger