Xoay khớp vai kêu lục cục là bệnh gì? Dùng sản phẩm từ thiên nhiên có cải thiện không?

Không ít người thắc mắc hiện tượng xoay khớp vai kêu lục cục là bệnh gì? Họ sợ khi nghe âm thanh này và lo lắng đây là dấu hiệu cảnh báo khớp đang có vấn đề, không dám vận động nữa. Hiểu được những băn khoăn của mọi người nên trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đem đến có cái nhìn chi tiết hơn về hiện tượng khớp kêu lục cục và giới thiệu giải pháp cải thiện từ sản phẩm thiên nhiên.

Xoay khớp vai kêu lục cục bệnh gì?

Theo các chuyên gia, hiện tượng xoay khớp vai kêu lục cục có thể là dấu hiệu của tình trạng giảm tiết dịch khớp – một biểu hiện sớm của bệnh thoái hóa khớp

Xoay-khop-vai-keu-luc-cuc-la-benh-gi.webp

Xoay khớp vai bị kêu lục cục bệnh gì?

Dịch khớp là chất có tác dụng bôi trơn các đầu xương và sụn để dễ dàng cử động. Tuổi càng cao thì lượng dịch khớp này sẽ ngày càng ít đi, khiến khớp xương hoạt động kém “trơn tru” và phát ra tiếng kêu, kèm theo đó là cảm giác đau nhức, đặc biệt là khi vận động khớp.

Ngoài yếu tố giảm dịch khớp thì sự hư tổn của sụn khớp và xương dưới sụn cũng là một trong những yếu tố khiến khớp bả vai kêu lục cục. Bình thường, sụn khớp đóng vai trò là một lớp phủ bề mặt của xương, có tác dụng bảo vệ và đóng vai trò như mặt phẳng đệm. Khi hai đầu xương bị mất đi lớp sụn khớp này, chúng sẽ dễ cọ xát vào nhau tạo ra âm thanh lục cục. Nếu sụn khớp và xương dưới sụn cùng bị hư tổn một lúc thì những cơn đau khớp vai sẽ nhiều hơn. Lúc này khớp sẽ kêu răng rắc khi vận động.

Viêm gân cũng là một yếu tố góp phần khiến khớp vai kêu lục cục. Gân là phần nối giữa cơ với xương, khi gân bị viêm cọ xát vào xương sẽ tạo ra tiếng kêu. 

Như vậy, các vấn đề về dịch khớp, sụn khớp và gân gây ra tiếng kêu lục cục đều chỉ điểm chung 1 bệnh đó là thoái hóa khớp vai.

Các xương cọ xát tạo ra tiếng kêu

Các xương cọ xát tạo ra tiếng kêu

>>Xem thêm: Bị tràn dịch khớp gối - Phải làm sao? 

Các triệu chứng của thoái hóa khớp vai

Ở giai đoạn đầu của thoái hóa khớp vai, người bệnh sẽ có các triệu chứng như sau:

 - Đau: Cũng giống như nhiều bệnh khác, đau là triệu chứng quan trọng đầu tiên. Người bệnh thoái hóa khớp vai thường cảm thấy đau khi di chuyển và cử động vai, cánh tay. Cảm giác này thường có xu hướng tăng dần, cơn đau ngày càng nặng hơn, thậm chí kéo dài âm ỉ vào ban đêm làm cho người bệnh mất ngủ. Mức độ đau ngày càng gia tăng khi gặp những thay đổi thất thường của thời tiết, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người mắc.

Đau cứng vai khi bị thoái hóa khớp

Đau cứng vai khi bị thoái hóa khớp

- Cứng vai hoặc mất khả năng vận động: Bên cạnh đau nhức, một triệu chứng khác của thoái hóa khớp vai là làm giảm sự linh hoạt của bộ phận này, thậm chí gây bất động nếu bệnh tiến triển nặng hơn. 

- Phát ra tiếng kêu: Khớp vai khỏe mạnh thường không phát ra bất kỳ tiếng động nào, nhưng khi xoay vai lại nghe thấy tiếng kêu thì có thể sụn đã bị mòn và xương không còn được bảo vệ, tạo ra sự ma sát.

- Vai yếu và bị teo cơ: Đôi vai chắc khỏe sẽ là điểm tựa để chúng ta dễ dàng khuân vác đồ vật. Tuy nhiên, khi khớp vai thoái hóa sẽ yếu đi, người bệnh ít vận động, từ đó dễ bị teo cơ, không còn rắn chắc như bình thường.

- Sưng vai: Sưng cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết thoái hóa khớp vai mặc dù chúng không rõ ràng so với bệnh viêm khớp gối, khớp tay. Khi khớp vai bị viêm, các tổ chức gần khớp sẽ tổn thương theo, gây ra hiện tượng sưng mô mềm xung quanh.

Trong nhiều trường hợp, giai đoạn đầu của thoái hóa khớp vai thường chỉ đau nhẹ nên người bệnh không để ý. Khi bệnh tiến triển nặng hơn gây ra những cơn đau buốt, tê cứng thì họ mới "tá hỏa" đi tìm cách chữa trị.

>>Xem thêm: Cứng khớp - Nguyên nhân, biến chứng và giải pháp cải thiện từ sản phẩm tự nhiên an toàn

Giải pháp khắc phục tình trạng khớp vai bị kêu lục cục

Để khắc phục tạm thời tình trạng khớp vai kêu lục cục và làm chậm quá trình thoái hóa, người bệnh nên thực hiện những yêu cầu sau đây:

- Thứ nhất, tăng cường vận động khớp vai đúng cách bằng những bài tập thể dục thể thao đơn giản, phù hợp với tình trạng sức khỏe như chạy bộ, kéo xà, bơi lội,… Khi khớp vai được vận động thường xuyên sẽ kích thích bao hoạt dịch tăng cường tiết dịch, giúp khớp hoạt động trơn tru trở lại.

Bơi lội giúp khớp hoạt động trơn tru

Bơi lội giúp khớp hoạt động trơn tru

- Thứ hai, ngưng hẳn những động tác gây nguy hiểm cho khớp vai như bê đồ quá sức,… Thực hiện những động tác này, bạn nên nhờ người khác giúp đỡ.

- Thứ ba, tăng cường ăn những thực phẩm giúp xương khớp thêm chắc khỏe, nuôi dưỡng sụn khớp và xương dưới sụn như: Cá biển, canxi, rau xanh, xương sụn động vật,… 

- Thứ 4, dùng thêm sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên với thành phần chính là màng vỏ trứng để nuôi dưỡng khớp chắc khỏe, giảm đau khớp.

>>Xem thêm: Xem ngay giải pháp từ thiên nhiên cho tình trạng đau đốt sống giữa lưng

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger