Người bị viêm khớp kiêng ăn gì và nên bổ sung gì? Đây là lời giải cho bạn!

Bên cạnh việc uống thuốc đều đặn thì chế độ dinh dưỡng, kiêng khem cho người bị viêm khớp luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Vậy khi bị viêm khớp, chúng ta nên tránh những thực phẩm nào? Tất cả sẽ được làm rõ trong bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé!

4 thực phẩm mà người bị viêm khớp nên tránh ăn

Viêm khớp hay viêm khớp phản ứng gây ra các cảm giác đau, tê và cứng các khớp. Dưới đây là 4 thực phẩm “đại kỵ” mà người viêm khớp cần phải tránh để hạn chế sự đau nhức:

Người bị viêm khớp nên kiêng ăn thịt đỏ

Thịt đỏ là cái tên đầu tiên nằm trong danh sách các thực phẩm người bị viêm khớp cần kiêng ăn vì nó có chứa lượng lớn đạm động vật – một thành phần làm tăng nguy cơ đau nhức xương khớp nếu ăn quá nhiều. 

Một số loại thịt đỏ người bệnh nên tránh xa đó là: Thịt bò, thịt cừu, thịt dê,… Tiêu thụ quá nhiều protein từ thịt đỏ có thể làm mất đi một lượng canxi nhất định có trong xương.

Thực phẩm nhiều muối 

Rất nhiều người có thói quen ăn mặn, chuộng các loại thực phẩm nhiều muối. Tuy nhiên, điều này lại “tiếp tay” làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Việc ăn quá nhiều muối khiến cho các tế bào khớp tích trữ lượng muối urat cao, gây đau nhức và viêm khớp mãn tính.

Người viêm khớp không nên ăn nhiều muối

Người viêm khớp không nên ăn nhiều muối

Không chỉ khiến khớp tổn thương và lâu lành, muối còn làm tăng nguy cơ bị loãng xương, cao huyết áp và suy giảm chức năng thận.

Nói không với đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh được ưa chuộng nhất hiện nay bởi ưu điểm tiện lợi – no lâu. Tuy nhiên, nó lại bị liệt kê vào danh sách các món mà người bị viêm khớp phải tránh xa. Trong thực phẩm này chứa nhiều dầu mỡ, cholesterol xấu và chất béo bão hòa. Khi tiêu thụ có thể phát sinh ra các chất gây viêm cho cơ thể, khiến khớp thêm sưng, nhức hơn. 

Tránh đồ ăn nhanh khi bị viêm khớp

Tránh đồ ăn nhanh khi bị viêm khớp

Rượu, bia, cà phê gây viêm khớp nặng

Rượu, bia, cà phê,… là những chất kích thích gây hại rất nhiều tới sức khỏe và người bị viêm khớp cũng không ngoại lệ. 

Rượu, bia khiến cho các triệu chứng bệnh thêm trầm trọng. Hơn nữa, các loại đồ uống có cồn còn làm vô hiệu hóa tác dụng của một số thuốc chữa viêm khớp đang dùng.

Thói quen uống nhiều cà phê cũng nên được loại bỏ. Bởi theo nghiên cứu, cứ dùng cà phê càng nhiều thì cơ thể sẽ mất một lượng canxi càng lớn. Điều này cảnh báo nguy cơ loãng xương, khiến xương yếu đi.

Người bị viêm khớp cần hạn chế uống nhiều cà phê

Người bị viêm khớp cần hạn chế uống nhiều cà phê

>> Xem thêm: Giải pháp chữa viêm khớp an toàn, hiệu quả

Những thực phẩm người viêm khớp cần bổ sung

Ngoài việc ghi nhớ các thực phẩm nên kiêng ăn thì người bị viêm khớp cũng cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, cụ thể:

- Bổ sung các loại rau xanh, đặc biệt không thể bỏ qua rau họ cải bởi chúng chứa nhiều vitamin D giúp hấp thụ canxi. Đồng thời, nó còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và chống nhiễm trùng. Một số loại rau giúp giảm viêm đó là: Bắp cải, cải bó xôi, bông cải xanh,…

- Thay vì sử dụng rượu bia gây hại cho sức khỏe, người bệnh nên “kết thân” với nước trà xanh. Trong trà xanh có chứa chất chống oxy hóa epigallocatechin-3-gallate (EGCG) với tác dụng giảm viêm hiệu quả. Chúng cũng ngăn ngừa việc sản sinh các phân tử gây tổn thương khớp ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Trà xanh rất tốt cho người bị viêm khớp

Trà xanh rất tốt cho người bị viêm khớp

- Nếu thịt đỏ gây đau mỏi xương khớp thì cá béo lại là sự lựa chọn tuyệt vời hơn cả. Các loại cá hồi, cá thu,… có chứa nhiều omega-3 giúp kháng viêm hiệu quả nên cảm giác đau nhức cũng sẽ được cải thiện phần nào.

- Gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt là những cái tên được bác sĩ khuyên dùng cho người bị viêm khớp. Chúng giúp giảm triệu chứng viêm và có chứa nhiều thành phần hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp. Đặc biệt, vitamin K và IP6 giúp tăng cường sức khỏe cho xương và ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.

 

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger