9 cách điều trị khô khớp gối phổ biến nhất hiện nay

Khô khớp gối là tình trạng chất nhờn giúp bôi trơn khi vận động tiết ra ít, tạo ra tiếng kêu lạo xạo, lục khục khi di chuyển. Tình trạng này kéo dài sẽ làm tổn thương sụn khớp, đau nhức kéo dài, biến dạng khớp, teo cơ, mất khả năng vận động. Bởi vậy, để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm do khô khớp, hãy áp dụng ngay 9 cách điều trị khô khớp gối dưới đây nhé!

Khô khớp gối là tình trạng chất nhờn giúp bôi trơn khi vận động tiết ra ít, tạo ra tiếng kêu lạo xạo, lục khục khi di chuyển. Tình trạng này kéo dài sẽ làm tổn thương sụn khớp, đau nhức kéo dài, biến dạng khớp, teo cơ, mất khả năng vận động. Bởi vậy, để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm do khô khớp, hãy áp dụng ngay 9 cách điều trị khô khớp gối dưới đây nhé!

Cách chữa khô khớp gối tại nhà bằng lá lốt

Theo y học hiện đại, trong lá lốt có nhiều thành phần giúp kháng viêm, giảm đau nhức, khô khớp rất tốt.

Lấy khoảng 300g lá lốt (thân, lá) đem rửa sạch, để ráo rồi sắc với 500ml nước cho đế khi còn khoảng ⅓ thì chắt ra bát uống trong ngày. Hoặc cũng có thể lấy lá lốt đem sao cho nóng rồi đắp lên vùng khớp gối bị đau 10-15 phút, ngày 2-3 lần.

La-lot-la-bai-thuoc-dan-gian-chua-kho-khop-goi-tai-nha-hieu-qua.webp

Lá lốt là bài thuốc dân gian chữa khô khớp gối tại nhà hiệu quả

Ngải cứu chữa khô khớp gối hiệu quả

Ngải cứu cũng thường được sử dụng trong các bài thuốc dân gian để giảm đau nhức, khô khớp gối.

Lấy khoảng 300-500g ngải cứu tươi, rửa sạch, để ráo. Đem sao với 2-3 thìa muối hạt 5-10 phút. Bọc hỗn hợp ngải cứu và muối vào khăn rồi chườm lên khớp gối 10-15 phút (nguội lại bỏ ra sao rồi chườm tiếp). Thực hiện 3-4 lần/ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Các bài tập chữa khô khớp gối

Các bài tập chữa khô khớp gối cần được áp dụng hàng ngày để sụn khớp có thể hấp thụ được các dưỡng chất cần thiết, cứng chắc. Đồng thời kích thích sụn khớp sản sinh chất nhờn bôi trơn, giúp khớp khối vận động linh hoạt. Các bài tập người bị khô khớp gối nên áp dụng:

- Bài tập 1: Đứng thẳng, tay vịn vào ghế và ngồi xuống sao cho phần đùi và cẳng chân vuông góc với nhau rồi đứng lên. Tập liên tục 10-20 lần. Lưu ý, luôn giữ lưng thẳng trong khi tập.

- Bài tập 2: Nằm ngửa, 2 chân nâng lên cao sao cho đùi và sàn tạo thành góc 60 độ. Rồi thực hiện động tác như khi đạp xe đạp. Thực hiện liên tục 20-30 lần.

Bai-tap-dap-xe-tren-khong-giup-giam-kho-khop-goi-hieu-qua.webp

Bài tập đạp xe trên không giúp giảm khô khớp gối hiệu quả

Xoa bóp, massage chữa khô khớp gối

- Cách 1: Người bệnh ngồi, rồi dùng 2 lòng bàn tay ôm lấy đầu gối, xoa nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ khoảng 1-2 phút. Tiếp theo dùng các đầu ngón tay day nhẹ xung quanh khớp gối, cả mặt sau của khớp gối khoảng 2-3 phút.

- Cách 2: Ngồi thẳng lưng trên sàn, 2 chân duỗi thẳng, dùng tay ôm 2 khớp gối xát đều từ trên xuống và ngược lại 10-15 lần.

Chữa khô khớp gối bằng chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống hợp lý giàu omega 3 sẽ giúp làm chậm quá trình thoái hóa, ngăn ngừa khô khớp gối hiệu quả hơn. Ngoài ra, chế độ ăn uống điều độ còn giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, săn chắc, tránh béo phì từ đó giảm áp lực cho khớp gối, ngừa khô khớp. Các thực phẩm người bị khô khớp gối nên ăn đó là trái cây, rau củ tươi. Hạn chế tinh bột, mỡ động vật, đồ ăn chiên xào…

Hỗ trợ chữa đau khô khớp gối bằng sản phẩm chứa màng vỏ trứng

Một nghiên cứu của Mỹ được đăng tải trên trang Pubmed cho thấy, trong màng vỏ trứng có chứa glucosamine, chondroitin và axit hyaluronic tự nhiên giúp bảo vệ sụn khớp, giảm viêm khớp, kích thích sản sinh hoạt dịch khớp, giúp khớp gối vận động linh hoạt. Nghiên cứu cũng cho thấy, màng vỏ trứng có tác dụng giảm đau do viêm khớp rõ rệt trong 7-30 ngày sử dụng. Khi kết hợp màng vỏ trứng với các thảo dược quý như dây đau xương, nhũ hương sẽ giúp tăng cường tác dụng giảm đau, kháng viêm, chống khô khớp và cải thiện khả năng vận động tốt hơn.

Mang-vo-trung-giai-phap-moi-giup-giam-kho-khop-goi-hieu-qua.webp

Màng vỏ trứng - giải pháp mới giúp giảm khô khớp gối hiệu quả

Dùng thuốc điều trị khô khớp gối

Các loại thuốc điều trị khô khớp gối thường được sử dụng đó là thuốc giảm đau chống viêm như aspirin, ibuprofen, celecoxib, prednisolone… Tuy nhiên, các loại thuốc này chỉ được áp dụng trong thời gian từ 7-15 ngày khi có các cơn đau cấp tính dữ dội. Ngoài ra còn có một số loại thuốc khác như thuốc chống thoái hóa, tăng tiết chất nhờn như collagen type 1, 2, chondroitin, acid hyaluronic… Các loại thuốc bổ sung chất nhờn cho khớp gối này có thể dùng dài ngày, nên dùng kiên trì để có hiệu quả tốt nhất.

Tiêm chất nhờn vào khớp gối

Tiêm chất nhờn hyaluronic vào khớp gối có tác dụng chống khô khớp, giảm đau nhức tốt, hiệu quả có thể lên đến 6 tháng. Tuy nhiên, chi phí cao, không phải ai cũng đáp ứng tốt với phương pháp này, nguy cơ nhiễm trùng cao nên chỉ áp dụng cho các trường hợp thoái hóa, khô khớp gối nặng.

Phẫu thuật khớp gối

Phẫu thuật khớp gối chỉ được áp dụng khi tình trạng khô khớp, đau nhức trở nên nghiêm trọng, các phương pháp điều trị nội khoa không có tác dụng, nguy cơ liệt vận động cao. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà người mắc sẽ được chỉ định phẫu thuật nội soi hoặc thay khớp gối.

Trên đây là những cách điều trị khô khớp gối đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Bạn có thể tham khảo áp dụng sớm để cải thiện và phòng ngừa tình trạng khô khớp gối tiến triển nặng hơn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng khô khớp gối, hãy để lại thông tin dưới bài viết, các chuyên gia sẽ giải đáp chi tiết cho bạn!

Nguồn 

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2711914/

https://www.healthline.com/health/stiff-joints

https://www.webmd.com/osteoarthritis/ostearthritis-of-the-knee-degenerative-arthritis-of-the-knee

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo

Zalo

Chat cùng chuyên gia qua Messenger